Khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp
Du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Vĩnh Phúc nói riêng, hiện đang đứng trước cơ hội to lớn khi nhu cầu du lịch trên thế giới nói chung và khu vực nói riêng đang ngày một tăng. Các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam và của Vĩnh Phúc nói riêng đều có sự gia tăng về số lượng khách du lịch. Khách du lịch đến từ thị trường Pháp – thị trường du lịch quốc tế quan trọng hàng đầu của du lịch Vĩnh Phúc – hiện tăng khoảng 12,3%/năm; tương tự từ thị trường Trung Quốc là 9,7%/năm, thị trường Nhật là 10,2%/năm. Đối với thị trường khách du lịch nội địa, nhu cầu du lịch cũng tăng nhanh cùng với sự gia tăng về nhu cầu đi nghỉ cuối tuần, nghỉ dưỡng ở các vùng núi, vùng hồ, nhu cầu du lịch tâm linh; tăng thời gian nghỉ cho người lao động; sự cải thiện về mức sống, sinh hoạt của người dân, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn. Thực tế cho thấy không chỉ trong mùa du lịch mà ngay trong những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ tết, lượng khách du lịch nội địa từ Hà Nội về các tỉnh phụ cận, trong đó có Vĩnh Phúc là rất lớn. Nếu Vĩnh Phúc có thể tổ chức tốt và xây dựng được những sản phẩm du lịch phù hợp cùng với sự phát triển của các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, hệ thống giao thông, đặc biệt là đường bộ, đường sông đến Vĩnh Phúc, thì đó sẽ là cơ hội lớn để Vĩnh Phúc trở thành điểm đến du lịch lý tưởng của khách du lịch từ Hà Nội.
Như vậy có thể thấy du lịch Vĩnh Phúc đang đứng trước cơ hội phát triển của thị trường ngày một tăng, đặc biệt từ những thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, v.v. và khách nội địa đến từ các tỉnh, thành phố trong đó có Hà Nội.