Chủ Nhật, 17/10/2021 13:49:25 (GMT+7)

Vị trí chiến lược của tỉnh Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc nằm ở phía Bắc của Việt Nam, thuộc Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và Vùng Thủ đô, liền kề sân bay quốc tế Nội Bài, tiếp giáp thủ đô Hà Nội, là cầu nối giữa các tỉnh phía Tây Bắc với Hà Nội và đồng bằng châu thổ sông Hồng, có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực và quốc gia.

Vị trí chiến lược của tỉnh Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc có diện tích hơn 1.235 km2, dân số hơn 1,1 triệu người. Vĩnh Phúc là trung tâm công nghiệp lớn về cơ khí ô tô, xe máy và điện tử ở phía Bắc của Việt Nam, có kinh tế phát triển cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp – dịch vụ, GRDP năm 2020 đạt 5,3 tỷ USD.

Định hướng phát triển giao thông tỉnh Vĩnh Phúc

Hệ thống giao thông

Hệ thống giao thông của tỉnh Vĩnh Phúc bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, có phân bố hợp lý, mật độ đường giao thông cao. Mạng lưới giao thông đối nội (hệ thống các tuyến đường tỉnh, đường đô thị, giao thông nông thôn) kết nối thông suốt với mạng lưới giao thông đối ngoại (hệ thống đường liên tỉnh, đường quốc gia).

Hệ thống giao thông đối ngoại:

Mạng lưới giao thông đối ngoại chính của tỉnh bao gồm 1 tuyến cao tốc (Hà Nội – Lào Cai), 4 tuyến quốc lộ (QL2, 2B, 2C, tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên). Đây là những tuyến đường có tầm quan trọng về kinh tế, có nhiệm vụ kết nối Vĩnh Phúc với các trung tâm kinh tế lớn phía Bắc, cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không quốc tế. Ngoài ra, các tuyến đường này còn góp phần kết nối các trung tâm kinh tế – xã hội lớn của tỉnh.

 Hệ thống giao thông đối nội:

– Hệ thống đường vành đai:

Hệ thống đường vành đai chủ yếu để nối liền các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các cụm du lịch và dịch vụ của tỉnh, tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn kết nối và phục vụ đắc lực cho hệ thống giao thông đối ngoại. Tỉnh Vĩnh Phúc có 05 đường vành đai, trong đó vành đai 1, 2, 3 nằm trong đô thị Vĩnh Phúc nhằm tránh lưu lượng giao thông quá lớn vào trung tâm đô thị, giúp giao thông trong khu vực thông suốt, giải toả, điều phối các luồng xe quá cảnh qua khu vực Vĩnh Yên cũng như giao thông bên trong đô thị ra bên ngoài. Vành đai 4, 5 vừa có tính chất đối nội và đối ngoại, đóng vai trò kết nối các trung tâm đô thị, công nghiệp và du lịch chính của tỉnh.

– Hệ thống đường tỉnh và các tuyến đồng cấp tương đương:

Đường tỉnh có 18 tuyến và 5 tuyến mở mới đồng cấp tương đương với tổng chiều dài 348,7km đã được cải tạo, nâng cấp cứng hóa đạt 100% bằng bê tông nhựa hoặc bê tông xi măng.

Mạng lưới giao thông đường sắt:

Vĩnh Phúc có 1 tuyến đường sắt cấp Quốc gia đi qua dài khoảng 35km là tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, kết nối thủ đô Hà Nội và các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đi Vân Nam – Trung Quốc. Mật độ đường sắt của tỉnh là 0,028km/km2, tỷ lệ chiều dài đường sắt so với đường bộ là 0,006. Đoạn qua địa bàn tỉnh đi qua 05 đơn vị hành chính bao gồm: Thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên, Thành phố Vĩnh Yên, các huyện Tam Dương và Vĩnh Tường.

Đây là tuyến đường sắt đối ngoại quan trọng, nối thủ đô Hà Nội qua Vĩnh Phúc tới các tỉnh trung du miền núi phía Bắc đi Vân Nam, Trung Quốc. Toàn tuyến dài 296km, khổ 1.000 mm, trong đó có 111km là những đoạn cong, tình trạng kỹ thuật lạc hậu, nhiều đoạn đã xuống cấp, do đó không thể khai thác hết công suất.

Mạng lưới giao thông đường thủy nội địa:

Vĩnh Phúc có hệ thống sông kênh phong phú, tổng chiều dài các tuyến sông trên địa bàn tỉnh dài 123km. Bao gồm 4 sông chính là: sông Hồng, sông Lô, sông Phó Đáy, và sông Cà Lồ. Tuy nhiên trong đó chỉ có sông Hồng và sông Lô là 2 tuyến sông chính phục vụ vận tải, sông Cà Lồ và sông Phó Đáy chỉ thông thuyền được trong mùa mưa và cũng chỉ đáp ứng được phương tiện tải trọng dưới 50 tấn. Còn lại các sông, kênh khác chỉ phục vụ mục đích nông nghiệp.

Có 2 tuyến vận tải thủy nội địa quốc gia do Trung ương quản lý đi qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc là tuyến Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai (qua sông Hồng) và tuyến Việt Trì – Tuyên Quang – Na Hang (đi qua sông Lô) và có 49 cảng, bến thủy nội địa, phân bố trên sông Hồng và sông Lô. Trong đó, cảng hàng hóa có 3 cảng, bến hàng hóa 39 bến, 2 bến phà và 5 bến khách ngang sông.

Công trình cầu lớn và nút giao:

Công trình cầu: Hiện có 126 cầu, trong đó có 03 cầu lớn vượt sông Hồng và sông Lô là cầu Hạc Trì, cầu Việt Trì, cầu Vĩnh Thịnh; cầu vượt đường sắt hiện có 3 cầu (2 cầu trên QL 2 và 1 cầu trên QL 2C).

Nút giao cao tốc: Hiện có 3 nút giao liên thông với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, bao gồm: Nút giao IC3 giao với ĐT 310B tại Km14+020 (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên); Nút giao IC4 giao với QL2B tại Km24+950 (xã Kim Long huyện Tam Dương); Nút giao IC6 giao với ĐT 305C tại Km40+860 (xã Văn Quán, huyện Lập Thạch). Ngoài ra còn 2 nút giao chưa được đầu tư xây dựng là nút giao IC2 giao đường Nguyễn Tất Thành (TP Phúc Yên) tại Km7+850 và nút giao IC5 với QL 2C tại Km31+440 (xã Đạo Tú huyện Tam Dương).

Dịch vụ logistic

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đang trong quá trình triển khai đầu tư với chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center – DC) và Cảng cạn (Inland Clearance Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường (dự kiến giai đoạn 1 bắt đầu hoạt động từ Quý III/2022 và giai đoạn 2 từ Quý IV/2024).

Chức năng Logistics nhằm phục vụ nhu cầu giao nhận, xếp dỡ, lưu kho và phân phối hàng hóa; Địa điểm trung chuyển hàng hóa nội địa, xuất nhập khẩu và quá cảnh trên hành lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai, các luồng hàng từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai; Nơi lưu trữ hàng hóa, phân phối phục vụ hoạt động sản xuất và tiêu dùng cho các tỉnh Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và Hà Giang.

Chức năng cảng cạn ICD trung tâm sẽ đảm nhiệm chức năng điểm thông quan hàng hóa nội địa, đầu mối giao thông và giao nhận vận tải đa phương thức quan trọng của khu vực; Đảm nhiệm chức năng thông quan, làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu; Ga đầu mối hàng hóa đường sắt, đường bộ; Điểm trung chuyển giữa các phương thức vận tải từ đường bộ sang đường sắt.

Phối cảnh Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc tại Hương Canh – Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc

Với ví trị chiến lược đặt tại Vĩnh Phúc, cùng với Trung tâm điều hành thông minh, cảng cạn ICD sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng và dễ dàng vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, đường sắt, cũng như chuyển hàng tới các cảng biển và sân bay trong khoảng thời gian tối thiểu. Từ đó góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam, ASEAN, Trung Quốc và các thị trường quốc tế  khác, đồng thời phát triển ngành dịch vụ logistics tại tỉnh Vĩnh Phúc cũng như của cả khu vực, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, mở ra nhiều cơ hội mới cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Kết nối với cảng hàng không và cảng biển trong nước

Từ thành phố Vĩnh Yên, trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc di chuyển đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 25 phút bằng ô tô, di chuyển đến Cảng biển Hải Phòng khoảng 2 giờ 30 phút bằng ô tô.

Kết nối đến các thành phố lớn trong nước

Từ thành phố Vĩnh Yên, trung tâm của tỉnh Vĩnh Phúc di chuyển đến thủ đô Hà Nội khoảng 01 giờ bằng ô tô, di chuyển đến thành phố Hải Phòng khoảng 02 giờ 30 phút bằng ô tô, di chuyển đến thành phố Đà Nẵng, Cần Thơ, Hồ Chí Minh khoảng 2 giờ bằng đường hàng không.

Kết nối với các quốc gia trên thế giới

Từ sân bay quốc tế Nội Bài dễ dàng di chuyển bằng đường hàng không của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đến các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và một số nước ở châu Á, châu Âu, Trung Đông, châu Phi: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Qatar, Pháp, Malaysia, Lào, Kenya. Ngoài ra, có thể dễ dàng di chuyển đến các nước trên thế giới bằng đường hàng không của các hãng hàng không thế giới có mặt tại Việt Nam.

Hưởng lợi từ mối quan hệ chặt chẽ và liên kết thương mại của Việt Nam với các nước

Hiện nay, Việt Nam có quan hệ kinh tế với hơn 220 thị trường nước ngoài và là thành viên của nhiều tổ chức và diễn đàn quốc tế. Tính đến tháng 5/2021 Việt Nam đã tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTAs): AFTA (ASEAN), ACFTA (ASEAN, Trung Quốc), AKFTA (ASEAN, Hàn Quốc), AJCEP (ASEAN, Nhật Bản), VJEPA (Việt Nam, Nhật Bản), AIFTA (ASEAN, Ấn Độ), AANZFTA (ASEAN, Úc, New Zealand), VCFTA (Việt Nam, Chi Lê), VKFTA (Việt Nam, Hàn Quốc), VN – EAEU FTA (Việt Nam, Nga, Belarus, Amenia, Kazakhstan, Kyrgyzstan), CPTPP (Việt Nam, Canada, Mexico, Peru, Chi Lê, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Singapore, Brunei, Malaysia), AHKFTA (ASEAN, Hồng Kông (Trung Quốc), EVFTA (Việt Nam, EU), UKVFTA (Việt Nam, Vương quốc Anh). Các FTAs sắp có hiệu lực: RCEP (ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, New Zealand). Doanh nghiệp đầu tư tại Vĩnh Phúc sẽ được hưởng các lợi ích của Việt Nam trong việc đầu tư, thương mại với các quốc gia Việt Nam có quan hệ kinh tế trên thế giới./.