Thứ Tư, 30/11/2016 15:52:32 (GMT+7)

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2016 (Phần 1)

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2016 (Phần 1)

  1. Quy định mới về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT)

Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư 173/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 15/12/2016) sửa đổi Khoản 3 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC về chứng từ thanh toán qua ngân hàng, Theo đó:

– Bỏ quy định: Tài khoản của bên mua và của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế đối với điều kiện về chứng từ thanh toán qua ngân hàng để khấu trừ thuế GTGT.

Như vậy, đơn vị vẫn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trường hợp tài khoản của bên mua và bên bán không thông báo hay đăng ký với cơ quan thuế nhưng đảm bảo đủ các điều kiện.

– Không cần đăng ký tài khoản với cơ quan thuế khi bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua sang tài khoản bên bán mang tên chủ DNTN hoặc bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua mang tên chủ DNTN sang Tài khoản bên bán.

  1. Danh mục và tỷ lệ thanh toán bảo hiểm đối với dịch vụ kỹ thuật y tế

Theo Thông tư 35/2016/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 01/12/2016) Danh mục dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế là các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con được phép thực hiện tại Việt Nam gồm:

– Danh mục chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh ban hành kèm theo Thông tư 43/2013/TT-BYT.

– Danh mục phân loại phẫu thuật, thủ thuật ban hành kèm theo Thông tư 50/2014/TT-BYT.

– Các dịch vụ kỹ thuật y tế đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có trong Thông tư 43/2013/TT- BYT, Thông tư 50/2014/TT-BYT.

  1. Giới hạn tiếng ồn cho phép tại nơi làm việc

Đây là nội dung được đề cập tại Thông tư 24/2016/TT-BYT (có hiệu lực từ ngày 1/12/2016) quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn – Mức tiếp xúc cho phép tiếng ồn tại nơi làm việc.

Theo đó, mức tiếp xúc cho phép tiếng ồn tại nơi làm việc được quy định như sau:

– Giới hạn cho phép mức áp suất âm theo thời gian tiếp xúc:

+ Trong 01 phút: không được vượt quá 112 dBA.

+ Trong 01 giờ: không được vượt quá 94 dBA.

+ Trong 08 giờ: không được vượt quá 85 dBA.

– Giới hạn cho phép mức áp suất âm tại các vị trí lao động:

+ Tại vị trí làm việc, lao động, sản xuất trực tiếp: không được vượt quá 85 dBA.

+ Các phòng chức năng, hành chính, kế toán, kế hoạch: không được vượt quá 65 dBA.

+ Các phòng lao động trí óc, nghiên cứu thiết kế, thống kê, lập chương trình máy tính, phòng thí nghiệm lý thuyết: không được vượt quá 55 dBA.

  1. Điều kiện hỗ trợ đào tạo lao động mất việc làm

Theo Thông tư 152/2016/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 04/12/2016) lao động là đối tượng theo quy định tại Điều 2 Quyết định 46/2015/QĐ-TTg mất việc sẽ được nhà nước hỗ trợ đào tạo khi đáp ứng các điều kiện:

Trường hợp làm việc theo hợp đồng có một trong các giấy tờ:

– Quyết định thôi việc, buộc thôi việc.

– Quyết định sa thải; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

– Trường hợp làm việc không theo hợp đồng: Giấy xác nhận của người sử dụng lao động.

– Trường hợp tự tạo việc làm: Giấy đăng ký kinh doanh còn hiệu lực hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã (trong trường hợp không có giấy đăng ký kinh doanh).

Đồng thời, Thông tư cũng quy định điều kiện người học được hỗ trợ đào tạo đối với lao động nông thôn, người khuyết tật, người đã được hỗ trợ đào tạo nhưng bị mất việc làm, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh.

  1. Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện

Theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích thì tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích có thể lựa chọn một trong các hình thức:

– Gửi hồ sơ giải quyết TTHC;

– Nhận kết quả giải quyết TTHC;

– Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC.

Tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có) theo các phương thức:

– Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản phí, lệ phí của cơ quan có thẩm quyền;

– Trực tiếp nộp hoặc chuyển vào tài khoản của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích để chuyển cho cơ quan có thẩm quyền;

– Nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC bằng phương thức khác nếu được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Chứng từ nộp tiền, chuyển khoản tiền phí, lệ phí giải quyết TTHC hoặc Biên lai thu phí, lệ phí giải quyết TTHC (nếu có) được gửi kèm theo hồ sơ đến cơ quan, người có thẩm quyền.

Vân Anh – IPA Vinh Phuc (Tổng hợp)