Chủ Nhật, 17/08/2014 11:19:56 (GMT+7)

Hội thảo xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc tại Washington D.C. Hoa Kỳ ngày 15/8/2014

Khởi đầu các hoạt động xúc tiến đầu tư ở Hoa Kỳ năm 2014, ngày 15/8, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư thành công tại thủ đô Washington D.C. – Hoa Kỳ. Đã có 35 tổ chức và doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới dự hội thảo.

 Hội thảo ngày 15/8/2014 của tỉnh Vĩnh Phúc tại Washingtion D.C. Hoa Kỳ đã thu hút 35 tổ chức, doanh nghiệp của Hoa Kỳ quan tâm đến dự

Hội thảo ngày 15/8/2014 của tỉnh Vĩnh Phúc tại Washingtion D.C. Hoa Kỳ đã thu hút 35 tổ chức, doanh nghiệp của Hoa Kỳ quan tâm đến dự

  Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (United States of America) là quốc gia nằm ở Bắc Mỹ, giáp Canada, Mehico và Bắc Cực, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Diện tích tự nhiên 9.826.630 km2, dân số năm 2012 gần 314 triệu người. Hoa Kỳ là quốc gia đa sắc tộc, người da trắng chiếm 81,7%, người da đen chiếm 12,9%. Tổng GDP năm 2012 đạt 15.040 tỷ USD, bình quân đầu người 48.100 USD/năm. Cơ cấu kinh tế với 76,7% là dịch vụ, 22,1% là công nghiệp, nông nghiệp chỉ chiếm 1,2%. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.511 tỷ USD bao gồm nông sản, hóa chất hữu cơ, thiết bị bán dẫn, hàng không, các bộ phận mô tô, máy tính, thiết bị viễn thông; hàng tiêu dùng (ô tô, thuốc); đối tác xuất khẩu lớn nhất là Canada, Mehico, Trung Quốc, Nhật Bản. Hoa Kỳ trong bảng xếp hạng trên thế giới: đứng đầu về quy mô kinh tế (GDP), kim ngạch nhập khẩu, tiêu thụ dầu mỏ, thu hút FDI; thứ hai về xuất khẩu hàng hóa, chuyên chở container đường biển; thứ ba về môi trường kinh doanh thông thoáng năm 2007 (sau Singapore và New Zealand). Nền kinh tế Hoa Kỳ là nền kinh tế dịch vụ, các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ nhất là dịch vụ tài chính, khoa học kỹ thuật, chế tạo sản phẩm bền vững, đặc biệt là máy tính và đồ điện tử, bất động sản và chăm sóc y tế. Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam hiện nay.

Washington, D.C. (viết tắt của Washington, District of Columbia) là một quận hành chính liên bang (Federal District) và là thủ đô của Hoa Kỳ. Đây là thành phố không lớn lắm, nhưng tập trung toàn bộ các cơ quan chính quyền đầu não của quốc gia này. Washington, D.C. có các công trình kiến trúc nổi tiếng như điện Capital, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc, các đài tưởng niệm của các cố tổng thống và nhiều công viên rộng lớn. Thành phố được bao quanh bởi các tiểu bang Virginia về phía tây và Maryland ở phía đông nam, đông bắc và tây bắc. Kinh tế thành phố phát triển đa dạng với khuynh hướng thiên về dịch vụ thương mại, giáo dục, tài chính, chính sách công cộng, đầu tư bất động sản. Tỉnh Vĩnh Phúc chọn Washington, D.C. tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp lớn hoạt động ở các lĩnh vực trên sang đầu tư ở tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là định hướng thu hút đầu tư lĩnh vực dịch vụ, nhằm góp phần cơ cấu lại nền kinh tế Vĩnh Phúc, khi mà lĩnh vực dịch vụ chưa tương xứng với phát triển của công nghiệp.

 

Đồng chí Nguyễn Thế Trường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội thảo xúc tiến đầu tư tại Washington D.C. Hoa Kỳ ngày 15/8/2014

Đồng chí Nguyễn Thế Trường – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội thảo xúc tiến đầu tư tại Washington D.C. Hoa Kỳ ngày 15/8/2014

Tại hội thảo, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ – Ông Nguyễn Huy Dũng phát biểu về tình hình kinh tế – xã hội, môi trường đầu tư của Việt Nam và mối quan hệ hợp hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ hiện nay đã có bước phát triển mới. Đồng chí Nguyễn Thế Trường – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu chào mừng và nêu những điểm lợi thế và khác biệt về môi trường, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Ông Lê Chí Dũng – Tham tán Thương mại giới thiệu những thông tin cập nhật về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam. Ông Trần Hồng Kỳ – Tham tán Đầu tư  giới thiệu 127 dự án đầu tư quốc gia của Việt Nam, trong đó có dự án xử lý rác thải rắn công suất 300 – 400 tấn/ngày ở Vĩnh Phúc. Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc giới thiệu 10 dự án lớn về hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị đại học, khu liên hợp thể thao, tổ hợp khách sạn nhà hàng, khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí cao cấp, bệnh viện quốc tế mà Vĩnh Phúc mong muốn thu hút các nhà đầu tư của Hoa Kỳ. Qua đó các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ tham dự hội thảo đã có cơ hội nắm bắt một cách hệ thống, khái quát về kinh tế vĩ mô của Việt Nam và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ dự hội thảo rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam và tỉnh Vĩnh Phúc. Nhiều vấn đề được nêu ra tại hội thảo như: hình thức đầu tư  Hợp tác Công – Tư (PPP) ở Việt Nam còn chưa rõ ràng và cần nhất quán trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án; cần xây dựng danh mục đầu tư theo hình thức PPP của quốc gia cũng như của tỉnh, thành phố để các nhà đầu tư Hoa Kỳ dễ dàng lựa chọn; việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” như mô hình của IPA Vinh Phuc nên phát huy để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam; đối với các dự án đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề khó thu hồi vốn, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ nghiên cứu lập dự án tiền khả thi. Đối với Vĩnh Phúc, đại diện một số tổ chức và doanh nghiệp Hoa Kỳ đã khuyến nghị cần kết nối đồng bộ về hạ tầng trong vùng KTTĐ Bắc bộ, Vùng Thủ đô để phát huy thế mạnh, lợi thế về vị trí địa lý, giao thông trong thu hút đầu tư; ở Vĩnh Phúc có nhiều người nước ngoài đang sống và làm việc, trong đó có người Nhật, người Hàn, tỉnh cần quy hoạch đầu tư các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, cơ sở giáo dục đào tạo và chăm sóc y tế để tạo nên sự hấp dẫn hơn về môi trường đầu tư.

Những vấn đề mà đại diện các tổ chức, doanh nghiệp của Hoa Kỳ nêu trên đã được Phó Đại sứ Nguyễn Huy Dũng và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thế Trường giải thích, trả lời thỏa đáng, được các đại biểu dự hội thảo đánh giá cao. Ngay sau hội thảo đã có một số tổ chức, doanh nghiệp Hoa Kỳ đưa ra kế hoạch sang khảo sát môi trường đầu tư của Việt Nam và Vĩnh Phúc vào tháng 9 và tháng 10 năm 2014 như Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – Asean, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở Hoa Kỳ, Trường Đại học Washington Hoa Kỳ. Đoàn công tác Vĩnh Phúc hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, doanh nghiệp của Hoa Kỳ sang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Đoàn công tác Vĩnh Phúc chụp ảnh lưu niệm với Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ - Nguyễn Huy Dũng  ngày 15/8/2014

Đoàn công tác Vĩnh Phúc chụp ảnh lưu niệm với Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ – Nguyễn Huy Dũng ngày 15/8/2014

 

Cùng ngày, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ ở Washington D.C. Đồng chí Nguyễn Quốc Cường – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, đồng chí Nguyễn Huy Dũng – Phó Đại sứ cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã thân mật tiếp đoàn. Đại sứ quán và Đoàn công tác Vĩnh Phúc đã trao đổi nhiều thông tin mà hai bên cùng quan tâm và thống nhất cần tăng cường các hoạt động phát triển quan hệ hợp tác giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và tỉnh Vĩnh Phúc. Đại sứ quán tiếp tục là cầu nối giới thiệu các nhà đầu tư Hoa Kỳ sang Vĩnh Phúc khảo sát tìm kiếm cơ hội đầu tư, giới thiệu tỉnh Vĩnh Phúc kết nối với bang Oregon, tiến tới thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị nhiều mặt, trong đó có việc Oregon hỗ trợ đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Vĩnh Phúc; đồng thời chọn Vĩnh Phúc là địa điểm tổ chức các hoạt động cụ thể hóa “Sáng kiến hợp tác Việt Nam – Oregon” vào năm 2015 mà Trường Đại học Portland là đầu mối./.

Nguyễn Tiến Hạnh - Giám đốc IPA Vinh Phuc