Thứ Ba, 23/09/2014 9:14:46 (GMT+7)

Thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Sáng 21-9-2014, Bộ GTVT tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và một số tỉnh, thành trong khu vực. Về phía tỉnh Vĩnh Phúc, có các đồng chí: Phạm Văn Vọng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Trường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIII của tỉnh; Hà Hòa Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cắt băng khánh thành Lễ thông xe kỹ thuật toàn tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai. Ảnh D.C

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm triển khai thi công. Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là1.464 triệu USD.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là dự án thực hiện thi công nhiều hạng mục lớn nhất so với các tuyến đường cao tốc khác, bao gồm: 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn vượt Sông Hồng và Sông Lô với chiều dài 1,68km, rộng 16,5m); 1 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 1 hầm chui (giao Quốc lộ2) dài 645m; 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha; xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại; khối lượng đất đá đào đắp lên đến 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại; trên 600.000 m3 bê tông; gần 91.000m dài cọc khoan nhồi…

Việc đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.

Toàn tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thông xe và đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông vận tải, với chiều dài 245km đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Các phương tiện lưu thông trên cao tốc 4 làn xe sẽ được chạy với vận tốc tối đa 100km/h (đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái) và 80km/h trên đoạn cao tốc 2 làn xe (từ Yên Bái đi Lào Cai), giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là đường dành riêng cho ô tô, cấm hoạt động đối với xe máy, xe thô sơ và người đi bộ trên cao tốc. Trên tuyến cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy từng loại xe).

Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh – Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.

Tại lễ thông xe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Nội Bài – Lào Cai là tuyến cao tốc dài nhất, lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam, nó không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế – xã hội với các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, với khu vực Tây Bắc mà còn có ý nghĩa lớn với cả nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng gửi lời cảm ơn Ngân hàng phát triển châu Á đã tài trợ vốn cho dự án là 1 tỷ USD (số vốn lớn nhất trong lịch sử). Thủ tướng biểu dương các đơn vị thực hiện dự án đã nỗ lực làm việc trong suốt 5 năm qua để dự án thành công như hôm nay.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận cao đóng góp 25.000 hộ dân và đồng bào các dân tộc có dự án đi qua đã dành đất để xây dựng hạ tầng.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thu xếp vốn hoàn thành giai đoạn 2 của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, mở rộng 2 làn xe đoạn từ Yên Bái tới Lào Cai thành 4 làn xe và hoàn thành 19km từ Lào Cai đi tới biên giới Trung Quốc để kết nối toàn tuyến cao tốc này lên 264km.

Sau khi thông xe, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương khu vực Tây Bắc rà soát lại quy hoạch giao thông vận tải nhằm kết nối các tuyến đường với cao tốc Nội Bài – Lào Cai và phát triển kinh tế xã hội toàn vùng Tây Bắc, các tỉnh miền Bắc nước ta.

Theo Quang Nam - Báo Vĩnh Phúc