Thứ Ba, 23/04/2024 8:29:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ

Những năm gần đây, tại tỉnh Vĩnh Phúc, các mô hình nông nghiệp hữu cơ mang lại giá trị kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều. Trong đó có nhiều mô hình nông nghiệp hữu cơ đã khẳng định được thương hiệu, có được chỗ đứng trên thị trường, được nhiều đối tác, doanh nghiệp phân phối trong và ngoài tỉnh đón nhận. Qua đó, tạo sức lan tỏa cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và thêm khẳng định, việc chuyển đổi sang hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ là hướng đi đúng đắn.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ

Mỗi ngày Trang trại rau OFP, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc cung ứng ra thị trường gần 1 tấn rau hữu cơ các loại

Những ngày đầu tháng 4, mỗi ngày Công ty TNHH sản xuất và phân phối nông sản sạch OFP, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc đưa ra thị trường gần 1 tấn rau hữu cơ các loại. Hiện Công ty đang là đối tác cung cấp rau cho nhiều siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là địa bàn Hà Nội như các siêu thị: GO!, AEON, Metro, Co-op Mart. Qua đó, giúp công ty đạt lợi nhuận trung bình hơn 500 triệu đồng/1 chu kỳ sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 10 lao động địa phương. Để tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, công ty đã triển khai mô hình “Phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm rau an toàn” trên diện tích 3 ha tại xã Liên Châu, huyện Yên Lạc. Sản phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng được kiểm duyệt kỹ qua nhiều khâu qua đó giúp chất lượng luôn được bảo đảm an toàn.

Chị Kim Thị Cúc, Quản lý trang trại rau, Công ty TNHH sản xuất và phân phối nông sản sạch OFP, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc chia sẻ: “Hiện nay, rau hữu cơ đang được người tiêu dùng ưa chuộng và tin dùng, nhất là trong các chuỗi siêu thị. Nhờ vậy, sản phẩm của công ty có đầu ra rất ổn định và lượng đặt hàng ngày càng lớn. Số lượng khách hàng ngày càng được mở rộng. Để bảo đảm an toàn và chất lượng của rau khi đem tới khách hàng, trong quá trình sản xuất Công ty có sổ ghi nhật ký lịch sử chăm bón chi tiết. Đồng thời, áp dụng quy trình sản xuất không sử dụng phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu hóa học. Vì thế, thời gian từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch sẽ dài hơn so với quy trình trồng rau thông thường và tốn nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, đây lại chính là yếu tố đem lại sự khác biệt, mang lại giá trị cao cho sản phẩm của công ty”.

Phương pháp sản xuất hữu cơ cũng được áp dụng tại Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Định Trung, thành phố Vĩnh Yên từ nhiều năm nay. Được thành lập từ năm 2017, Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Định Trung chuyên sản xuất, cung cấp các loại rau, củ, quả trồng theo phương pháp hữu cơ cho nhiều trường học, siêu thị, nhà hàng trong và ngoài tỉnh. Bà Nguyễn Thị Hương Hồi, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Thương mại Định Trung cho biết: “Từ khi áp dụng phương pháp sản xuất hữu cơ, sản phẩm của Hợp tác xã luôn được khách hàng đón nhận và có đầu ra ổn định. Do phương thức sản xuất rau an toàn nên sức khỏe người lao động cũng luôn được bảo đảm”.

“Đến nay, Hợp tác xã có gần 40 thành viên tham gia với diện tích canh tác hơn 3,5 ha; mỗi ngày cung ứng ra thị trường khoảng gần 1 tấn rau hữu cơ các loại, mang lại thu nhập bình quân từ 10 – 30 triệu đồng/hộ/tháng. Các sản phẩm của Hợp tác xã đã được cấp Giấy chứng nhận đạt chuẩn nông nghiệp hữu cơ; sản xuất theo nguyên tắc “5 không”: Không thuốc diệt cỏ; không thuốc trừ sâu; không chất kích thích, tăng trưởng; không dư lượng hóa chất độc hại và không chất bảo quản. Hội viên của Hợp tác xã thay vì phải lo đầu ra cho sản phẩm thì giờ đây chỉ cần tập trung chăm sóc, sản xuất mà vẫn bán được giá ổn định và cao hơn mặt bằng chung của thị trường”, bà Hồi chia sẻ.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang trở thành xu hướng chuyển dịch tất yếu của ngành Nông nghiệp Vĩnh Phúc khi ngày càng nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ nông dân chuyển đổi phương thức sản xuất theo hướng hữu cơ, cung cấp sản phẩm an toàn ra thị trường. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành ngày càng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại các hộ gia đình. Điển hình như: Mô hình hữu cơ trên cây ba kích với 3 ha và liên kết sản xuất, tiêu thụ trà hoa vàng theo hướng hữu cơ trên diện tích 4 ha tại huyện Tam Đảo; mô hình trồng nho hạ đen 2 ha tại huyện Yên Lạc và huyện Bình Xuyên; mô hình trồng thanh long ruột đỏ theo hướng hữu cơ với 10 ha tại huyện Lập Thạch; 3 ha rau su su theo hướng hữu cơ tại huyện Tam Đảo; 2 ha dưa lê theo hướng hữu cơ tại huyện Tam Dương; 150 ha lúa gạo theo hướng hữu cơ tại các huyện: Bình Xuyên, Yên Lạc, Lập Thạch, Tam Dương và chăn nuôi lợn thịt theo hướng hữu cơ với quy mô 1.500 con tại các huyện: Bình Xuyên, Tam Đảo, Tam Dương, Lập Thạch và Yên Lạc; chăn nuôi gà thịt theo hướng hữu cơ quy mô 2.000 con tại xã Đồng Quế, huyện Sông Lô…

Để nâng cao giá trị sản xuất kinh tế nông nghiệp, tỉnh đã và đang có nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phát triển vùng sản xuất nông nghiệp hữu cơ tập trung đối với một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Cụ thể trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lợi ích, hiệu quả của sản phẩm hữu cơ tới người sản xuất, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; nhất là việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến, giám sát và chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, công nghệ cao và hoạt động khuyến nông; nâng cao trình độ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp theo hướng hữu cơ nhằm tạo đột phá về năng suất, chất lượng.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ, có khả năng làm chủ khoa học, công nghệ, trình độ quản lý kinh tế ở các doanh nghiệp, hợp tác xã để phục vụ phát triển sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Cùng với đó, tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, bảo đảm ưu thế cạnh tranh trên thị trường; gắn phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ với sản phẩm OCOP để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh trên thị trường. Tăng cường hợp tác liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông hộ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; kết hợp xây dựng và quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm với các hoạt động văn hóa, du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả…

Theo Khắc Trí - vinhphuc.gov.vn