Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến du lịch
Việc duy trì trang thông tin điện tử http://vinhphuc.tourism.vn/ cùng những nỗ lực của các ngành chức năng trong việc đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch trong thời gian qua đã góp phần quảng bá du lịch của tỉnh.
Với lợi thế gần thủ đô Hà Nội, nguồn tài nguyên du lịch phong phú, với các sản phẩm du lịch đa dạng như: Du lịch lễ hội, tín ngưỡng (Khu Danh thắng Tây Thiên, Lễ hội Chọi trâu Hải Lựu…); du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng (Khu Du lịch Tam Đảo, Đại Lải, Đầm Vạc…), Vĩnh Phúc có nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế – xã hội, du lịch Vĩnh Phúc đã đạt được những kết quả khả quan, doanh thu liên tục tăng qua các năm. Có được kết quả đó phải kể đến những đóng góp tích cực của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch. Với vai trò “cầu nối” giữa các ngành chức năng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành với du khách; tiếp nhận, cung cấp thông tin phục vụ cho hoạt động du lịch và tổ chức, tư vấn các hoạt động xúc tiến du lịch, trong những năm qua, Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Du lịch Vĩnh Phúc (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) – thương mại điện tử (TMĐT) trong công tác thông tin, tuyên truyền; giới thiệu, quảng bá các làng nghề truyền thống, các công ty lữ hành và hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu, những quan điểm, chính sách thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch của tỉnh; cập nhật, cung cấp các thông tin liên quan đến các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh lên mạng Internet…. tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi có nhu cầu tìm hiểu và tham quan du lịch tại Vĩnh Phúc; thông tin, tuyên truyền việc triển khai và kết quả thực hiện các chương trình kích cầu du lịch nội địa, phát động và thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên du lịch Việt Nam”….
Anh Đỗ Văn Giang, Trưởng phòng Thông tin, Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Du lịch tỉnh cho biết: Trong xu thế bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, nhu cầu tìm hiểu thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân là rất lớn. Du lịch cũng không nằm ngoài quỹ đạo chung đó. Khi muốn đi đâu, du khách thường có nhu cầu tìm hiểu trước thông tin về các địa điểm, địa danh đó: Nên đi bằng phương tiện gì, ở đâu và đi những nơi nào, nơi đó có đặc sản gì?,…. Chính vì vậy, bên cạnh việc sử dụng các phương tiện quảng bá truyền thống như: Tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích hay tham gia các hội chợ, hội thảo, quảng bá trên các phương tiện báo chí… thì việc tuyên truyền trên mạng Internet là vô cùng quan trọng. Từ năm 2008, sau khi Website du lịch tỉnh được thành lập, công tác tuyên truyền quảng bá về du lịch Vĩnh Phúc đã từng bước được nâng lên. Theo báo cáo, luỹ kế đến hết tháng 7-2015, đã có gần 1,8 triệu lượt người truy cập website của trung tâm. Tính trung bình mỗi tuần, trung tâm đã phát hành 5 bản tin cập nhật về tình hình phát triển du lịch trong và ngoài tỉnh trên website. Bên cạnh đó, phát hành bản tin du lịch Vĩnh Phúc mỗi tháng một số; duy trì trang thông tin điện tử, phạm vi từ tin trong tỉnh đến tin trong nước với lượng thông tin nóng hổi đã thu hút hơn 2.000 lượt truy cập mỗi ngày. Đồng thời, thực hiện chương trình trao đổi thông tin chéo trên website giữa 10 tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng; trực tiếp cung cấp thông tin, tư vấn cho du khách, các tổ chức khi có nhu cầu. Đến nay, chương trình ứng dụng CNTT – TMĐT trong hoạt động xúc tiến du lịch bước đầu đạt kết quả khích lệ. Hiện nay, trên toàn tỉnh có 10 công ty hoạt động kinh doanh lữ hành thì có tới có 4 đơn vị kinh doanh lữ hành lớn, uy tín là: Âu Việt Travel, Yến Trang Travel, Thanh Long Travel, Tre Việt Travel thực hiện quảng bá thông tin trên website với các chương trình tour chất lượng, phong phú và đa dạng, tổ chức các tour du lịch trong và ngoài nước. Qua đó, giới thiệu, quảng bá con người và văn hóa du lịch Vĩnh Phúc tới du khách trong nước và Quốc tế, góp phần tăng doanh thu cho ngành du lịch của tỉnh. Với các hoạt động ứng dụng CNTT – TMĐT, xúc tiến du lịch đó, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình khách du lịch đến với Vĩnh Phúc có nhiều dấu hiệu khả quan với tổng số lượt khách ước đạt 1.752.073 lượt khách, trong đó: Khách quốc tế đạt 12.029 lượt khách, khách trong nước đạt 1.740.044 lượt khách; doanh thu đạt 583 tỷ đồng. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4, 1/5 do kỳ nghỉ dài ngày nên lượng du khách đến với Vĩnh Phúc tương đối đông, tại Khu Danh thắng Tây Thiên, Khu Du lịch Tam Đảo trong 6 ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 và giỗ tổ Hùng Vương 2015, lượng du khách tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình ứng dụng CNTT-TMĐT trong hoạt động xúc tiến du lịch của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như: Số lượng các doanh nghiệp tham gia đăng tải giới thiệu trên website còn ít và đơn thuần chỉ giới thiệu về thông tin doanh nghiệp; phần lớn các doanh nghiệp và khách du lịch chưa có thói quen đặt tour qua mạng; đặc biệt là do kinh phí hoạt động website của trung tâm còn thấp nên chưa có đội ngũ cộng tác viên viết tin, bài, ảnh nên lượng thông tin còn ít, chưa phong phú, đa dạng….
Các tin khác:
- Tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
- Đoàn doanh nghiệp Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội dòng họ Trang, dòng họ Nghiêm tìm hiểu đầu tư tại Vĩnh Phúc
- UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty TNHH iMarket Việt Nam ký Bản ghi nhớ về nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu đầu tư dự án hạ tầng KCN và sân Golf tại Vĩnh Phúc
- UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện Xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
- Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI 2023