Thứ Sáu, 07/08/2015 11:00:57 (GMT+7)

Nghiên cứu nhu cầu dịch vụ Logicstic của doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc

Ngày 5/8/2015, Nhóm các Nhà đầu tư Việt Nam do ông Trần Đức Thọ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Xuất Nhập khẩu Thăng Long Quảng Ninh dẫn đầu đã đến tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc cung ứng các dịch vụ Logistics cho Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Dự án Cảng thông quan nội địa (ICD) và Ga đường sắt tại Vĩnh Phúc. Lãnh đạo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư tiếp, làm việc với Nhóm các nhà đầu tư.

Nghiên cứu nhu cầu dịch vụ Logicstic của doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc

Đồng chí Nguyễn Tiến Hạnh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư tiếp, làm việc Nhóm các nhà đầu tư. Ảnh: Hoài Dương

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Hạnh – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Vĩnh Phúc đã giới thiệu khái quát về tỉnh; nhấn mạnh Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đi đầu cả nước trong công tác quy hoạch; từ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội đến quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu. Đến nay tỉnh đã hoàn thành quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch chung đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Do có lợi thế về phát triển công nghiệp, tỉnh đã tập trung quy hoạch và phát triển 18 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 6 nghìn héc ta. Các dự án thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có 195 dự án, phần lớn là sản xuất công nghiệp nên nhu cầu về dịch vụ kho vận, logistics rất lớn và ngày càng tăng. Nhưng hiện tại ở Vĩnh Phúc chỉ có một vài điểm làm kho vận, chưa có Trung tâm logistics, nên các doanh nghiệp trên địa bàn đều sử dụng dịch vụ logistics cung ứng từ tỉnh, thành phố khác.

Nhận thức rõ vai trò của dịch vụ logistics đối với sản xuất kinh doanh, ngay từ năm 2009, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quy hoạch địa điểm Dự án cảng ICD và Ga đường sắt tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên với diện tích gần 100 héc ta. Khu vực này có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đường Xuyên Á) và tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai đi qua; chỉ cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hơn 20 km, cách Cảng biển Hải Phòng và Cái Lân (Quảng Ninh) 150 – 170 km; kết nối với Trung Quốc nên rất thuận lợi cho trung chuyển hàng hóa không chỉ cho tỉnh Vĩnh Phúc mà cả vùng các tỉnh phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội.

Ông Phạm Đức Long – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ hàng hóa hàng không cho biết với kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành dịch vụ hàng hóa kho bãi ông nhận thấy Vĩnh Phúc là một thị trường tiềm năng với lợi thế về giao thông và công nghiệp phát triển mạnh. Việc xây dựng một trung tâm logistics chuyên dụng về đường hàng không hoặc đường bộ sẽ đáp ứng được nhu cầu về vận chuyển hành hóa cho các Doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Khi đã có nền tảng vững chắc, sẽ tiến đến triển khai xây dựng Trung tâm Logistic hạng II cho vùng hành lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai (gồm các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang và Hà Giang). Nhờ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển thông qua việc tối thiểu hóa các chi phí vận chuyển, lưu kho… và bổ sung giá trị gia tăng cho hàng hóa và dịch vụ các doanh nghiệp. Đồng tình với quan điểm này, Ông Phạm Cao Sơn – Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản HUDLAND cho rằng việc đầu tư xây dựng một Dự án Trung tâm logistics ở Vĩnh Phúc cần có lộ trình phù hợp, trước mắt các doanh nghiệp làm dịch vụ logistics cần tiếp cận các doanh nghiệp có nhu cầu để đáp ứng một cách tốt nhất, khi mà dịch vụ quy mô nhỏ không thể đáp ứng mới triển khai xây dựng Trung tâm logistics chuyên dụng và Trung tâm logistics hạng II như quy hoạch của Chính phủ.

Cuối buổi làm việc, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư và Nhóm các nhà đầu tư đã thống nhất đầu mối liên lạc, cơ chế cung cấp thông tin và phản hồi để nghiên cứu sâu hơn về đầu tư phát triển dịch vụ logistics tại Vĩnh Phúc. Đồng chí Nguyễn Tiến Hạnh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư khẳng định tỉnh Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các Nhà đầu tư triển khai dự án./.

Vũ Anh – IPA Vinh Phuc