Đánh giá tác động của Covid-19 đến hoạt động sản xuất của công ty Honda Việt Nam
Do tác động của dịch bệnh Covid-19, tình hình sản xuất kinh doanh ở hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Theo phản ánh của Công ty TNHH Honda Việt Nam đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Dịch Covid-19 xảy ra và nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới làm sức mua của nền kinh tế toàn cầu giảm, hoạt động giao thương hạn chế, dẫn đến việc giãn, huỷ, hoãn các đơn đặt hàng, gây sụt giảm kim ngạch xuất khẩu và làm giảm sản lượng, doanh thu của Công ty.
Khi dịch Covid-19 xảy ra, việc hạn chế đi lại, thông thương đã ảnh hưởng đến nguồn nguyên vật liệu đầu vào của doanh nghiệp dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung quốc tế phụ tùng cho lắp ráp ô tô và một số đời xe mới. Nguyên nhân do lệnh phong toả, hạn chế đi lại, nhiều hợp đồng bị huỷ bỏ do một số nhà cung ứng của Honda nằm trong vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương nên chuỗi cung ứng có khả năng bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, một lượng lớn nhân viên thực hiện cách ly theo yêu cầu về phòng chống dịch dẫn tới sự thiếu hụt nhân lực cho sản xuất, người lao động có tâm lý thiếu ổn định về dịch bênh. Sản lượng sản xuất bị giảm so với kế hoạch, dẫn đến doanh số bán hàng của ô tô và xe máy cũng bị giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Hơn nữa, do dịch bệnh đã làm tăng các chi phí về phòng chống dịch (chi phí xét nghiệm cho toàn bộ công nhân viên, phun khử khuẩn toàn công ty và các đại lý, nước sát khẩn và khẩu trang, kính….) chi phí sản xuất cũng tăng lên do tăng chi phí đối ứng chuyển đổi vật tư, linh kiện thay thế đối ứng cho sản xuất, tăng chi phí làm thêm giờ, tăng các chi phí lưu kho phụ tùng dẫn tới ảnh hưởng dòng tiền của doanh nghiệp.
Phía Công ty Honda có kiến nghị với Chính quyền địa phương có những chính sách hỗ trợ Công ty giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 sớm triển khai công tác tiêm phòng vắc xin cho toàn thể công nhân viên và người lao động để đảm bảo an toàn cho xã hội và ổn định sản xuất cho doanh nghiệp.Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vay ưu đãi, có chính sách kích cầu người tiêu dùng như giảm thuế trước bạ, hỗ trợ vay tiêu dùng.
Để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, về phía chính quyền địa phương cần thiết đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp; đồng thời bản thân các doanh nghiệp cũng cần tự thay đổi mình, chủ động vượt qua khó khăn, thách thức đến từ diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19./.
Các tin khác:
- Tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
- Đoàn doanh nghiệp Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) và các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội dòng họ Trang, dòng họ Nghiêm tìm hiểu đầu tư tại Vĩnh Phúc
- UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Công ty TNHH iMarket Việt Nam ký Bản ghi nhớ về nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu đầu tư dự án hạ tầng KCN và sân Golf tại Vĩnh Phúc
- UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện Xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
- Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI 2023