Thứ Sáu, 07/05/2021 20:39:31 (GMT+7)

Cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên 15 ngày kể từ 0h00 ngày 07/5/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã ký Quyết định số 1081/QĐ-UBND ngày 06/5/2021 về việc cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h00’ ngày 07/5/2021 đến 0h00’ ngày 22/5/2021 trên phạm vi toàn thành phố Vĩnh Yên.

Thực hiện quyết định này, toàn thành phố sẽ phải đảm bảo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, tổ dân phố cách ly tổ dân phố, xã/phường cách ly với xã/phường. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động. Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng;

Các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thực sự cần thiết như trực chiến đấu, trực cơ quan, trực phòng chống dịch Covid-19 và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới được phép đến công sở làm việc; tăng cường tổ chức họp trực tuyến.

Các đơn vị Ngân hàng, Kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động của ngân hàng và hỗ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm…), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất – nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh được tiếp tục hoạt động. Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

UBND thành phố Vĩnh Yên theo thẩm quyền quy định cụ thể các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được duy trì hoạt động, đảm bảo công tác phòng chống dịch theo quy định.

Các phân xưởng, nhà máy sản xuất, cơ sở kinh doanh phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động. Các doanh nghiệp có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh có thể tạm dừng sản xuất, kinh doanh để thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch.

Người đứng đầu cấp Ủy đảng, chính quyền thành phố Vĩnh Yên phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly và khu vực phong tỏa.

UBND tỉnh giao UBND thành phố Vĩnh Yên triển khai thực hiện việc cách ly theo đúng quy định. Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh.

Trước đó, vào lúc 21 giờ 10 phút ngày 06/5, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục có những diễn biến khó lường, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã có cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo để bàn và đưa ra một số quyết định khẩn cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Sau khi thông báo tóm tắt một số thông tin mới nhất liên quan đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xin ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo và đưa ra quyết định: Bắt đầu từ tối 06/5, với các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trên địa bàn, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thay vì chờ kết luận và công bố của Bộ Y tế, tỉnh sẽ công bố rộng rãi ngay trên các phương tiện thông tin đại chúng, nếu có sự thay đổi về kết quả, tỉnh sẽ thông báo lại để mọi người dân đều nắm được tình hình. Ngay lập tức thực hiện khoanh vùng, cách ly Bệnh viện Đa khoa tỉnh; chỉ đạo điều tra, truy vết toàn bộ các F0 liên quan và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế trong bệnh viện xong trước đầu giờ ngày 7/5.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo phụ trách các lĩnh vực, đơn vị triển khai quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ được phân công. Giao Sở Thông tin và Truyền thông thiết lập nhóm Zalo để các thành viên Ban chỉ đạo trao đổi, chia sẻ thông tin; thiết lập phòng họp trực tuyến trên thiết bị điện thoại, Ipad để khi cần thiết sẽ tổ chức họp trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
ngay khi phát hiện có bệnh nhi dương tính với SARS-CoV-2

Cũng trong tối 06/5, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh ngay sau khi nghe tin một bệnh nhi dương tính với SARS-CoV-2 bên trong bệnh viện do gia đình khai báo y tế không chuẩn xác. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh khoanh vùng cách ly ngay lập tức các trường hợp liên quan; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với 200 y bác sỹ, nhân viên của 4 khoa liên quan đến bệnh nhi mắc Covid-19.

Nguồn: vinhphuc.gov.vn