Thứ Hai, 20/04/2015 7:58:06 (GMT+7)

Cách để Tam Đảo hút khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đến với Tam Đảo núi- Đó là gợi ý đối với du khách trong dịp lễ 30/4-1/5. Trong 8 địa danh du lịch “Hot nhất miền Bắc”, Tam ĐẢo núi được xếp vị trí thứ 5, sau đảo Cô Tô (Quảng Ninh); Mộc Châu (Sơn La); Hồ Ba Bể- Thác Bản Giốc (Bắc Cạn); Đồng Mô (Hà Tây). Thời điểm này, để phục vụ du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, chính quyền và nhân dân địa phương đã và đang đầu tư cơ sở vật chất; vệ sinh môi trường; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự… nhằm mang đến cho du khách các dịch vụ du lịch tốt và tiện ích nhất.

Hiện nay, thị trấn Tam Đảo có 85 nhà hàng, khách sạn với tổng số gần 1.700 phòng nghỉ, sức chứa hơn 3.000 khách ngày/đêm. Trong đó, có 1 khách sạn 3 sao; 8 khách sạn 2 sao, còn lại các cơ sở lưu trú khác đều đạt tiêu chuẩn. Trung bình mỗi năm, khu du lịch Tam Đảo đón khoảng 150 nghìn lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Riêng đợt nghỉ lễ 30/4-1/5/2014 vừa qua, số lượng du khách đổ về Tam Đảo núi tăng hơn 30% với gần 25 nghìn lượt khách. Với lượng du khách tăng đột biến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Đảng ủy thị trấn Tam Đảo đã ban hành Nghị quyết 97/NQ-ĐU ngày 3/3/2015 về tăng cường công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời phối hợp với BQL khu du lịch Tam Đảo tăng cường tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn hạn chế thi công xây dựng, cấm các xe chở vật liệu xây dựng vào các ngày nghỉ, ngày lễ nhằm đảm bảo an toàn giao thông về người và phương tiện; tăng cường công tác kiểm tra, tháo dỡ các lều quán làm mái che, mái vẩy lấn chiếm hành lang, lòng, lề đường, đảm bảo mỹ quan cho khu vực thị trấn.

Nhân dân đã thực hiện nhiều đợt tổng vệ sinh khơi thông cống, rãnh; phát quang bụi rậm; tổ chức thu gom rác tại lề đường, lòng suối, khu vực công cộng đảm bảo môi trường sạch, đẹp. Trước đó, ngành điện đã thực hiện công tác kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện trên toàn thị trấn để đảm bảo an toàn trong vận hành đường điện chiếu sáng công cộng, chiếu sáng thường xuyên, liên tục. BQL khu du lịch Tam Đảo phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tuần tra, kiên quyết chấn chỉnh, xử lý tình trạng bán hàng rong; chèo kéo khách, nâng giá, ép giá. Duy trì tốt trạm thông tin du lịch để nắm bắt số lượng khách trong và ngoài nước. Qua đó, tăng cường các hoạt động quảng bá, giới thiệu khu du lịch Tam Đảo cho du khách khi có yêu cầu…

Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, ngay từ đầu tháng 4 năm 2015, nhiều khách sạn, nhà hàng ở Tam Đảo núi đã chi hàng trăm triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hệ thống buồng, bar. Bà Vũ Thanh Sửu, chủ khách sạn MiMi cho biết: Thời điểm này, khách sạn Mi Mi đang khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục công trình: Hội trường; quầy bán cà phê và sảnh lớn trước cửa khách sạn… để kịp đưa vào sử dụng phục vụ du khách dịp 30/4-1/5. Theo bà Sửu: Trước đây, khách sạn MiMi không có quầy cà phê phục vụ nhu cầu của khách du lịch nên du khách thường phải ra ngoài uống rất bất tiện. Vì vậy, năm nay, khách sạn đã đầu tư một quầy bar ca phê đẹp, sang trọng để đưa vào phục vụ khách. Ngoài ra, khách sạn MiMi còn đầu tư hệ thống mái che, mái vòm lớn trước cửa khách sạn để khắc phục tình trạng nước mưa bắn, hắt vào phòng lễ tân và hành khách sẽ không còn phải sử dụng ô khi xuống xe để vào khách sạn. Ước tính, tổng giá trị đầu tư cơ sở vật chất ở khách sạn MiMi dịp này khoảng hơn 300 triệu đồng.

Thời điểm này, ngoài khách sạn MiMi, hầu hết các khách sạn đều cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để chuẩn bị đón du khách tới tham quan. Các vật dụng, đồ dùng, nội thất ở buồng, bar, bếp đều được các khách sạn đầu tư thêm hoặc thay mới. Khuôn viên, tiền sảnh, ban công đều được các khách sạn chỉnh trang, trồng thêm nhiều loại hoa mới, đẹp tạo sự ấn tượng cho các du khách khi đến với Tam Đảo núi. Nhiều nhà hàng, khách sạn quan tâm, chú trọng tới việc chọn lựa, chế biến các món ăn để tạo sự phong phú về ẩm thực. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ khách sạn Sao Mai cho biết: “Bên cạnh phong cách phục vụ chu đáo, giá cả phải chăng, nhiều du khách còn nhớ nhà hàng bởi những món ăn ngon. Đây là một trong những lý do khiến Sao Mai luôn là địa chỉ để các du khách quen lựa chọn là điểm ăn, nghỉ mỗi khi lên với Tam Đảo núi. Về ẩm thực, khách sạn Sao Mai luôn tự hào với tiệc búp phê 25 món; trong đó, có các món bún, bánh ở địa phương được thực khách ưa dùng như: Bánh cuốn, bánh chưng, bánh dày, bánh gio chấm mật, bánh bao, bánh giò. Ngoài ra, khách sạn Sao Mai còn có món xôi chiên, thịt nai xé chấm hạt dổi; nộm ngon su su là những món “tủ” làm say lòng nhiều thực khách…

Theo thông tin từ một số khách sạn, thời điểm này, nhiều đoàn du khách từ Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Quảng Ninh… đã liên hệ đặt phòng trước, tránh tình trạng “cháy” phòng. Với các khách đặt phòng từ đầu và giữa tháng 4, mức giá phòng trung bình giao động từ 500-800 nghìn đồng/phòng. Hầu hết, các khách sạn đều cam kết không tăng giá trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, theo phản ánh và tìm hiểu được biết, mặc dù vẫn còn phòng song một số khách sạn ở Tam Đảo vẫn thực hiện việc báo “cháy” phòng ảo với các đoàn để có cơ hội “tăng” giá cao gấp 2-3 lần ngày thường. Để chấn chỉnh tình trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý ngay các cơ sở lưu trú có dấu hiệu, hành vi “chặt chém” này.

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay đang đến gần, người dân thị trấn Tam Đảo cũng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón du khách. Để tận hưởng kỳ nghỉ lễ vui vẻ, lý thú với chi phí tuor hợp lý nhất, lời khuyên hữu ích cho các du khách là: Nên tìm hiểu kỹ các thông tin về khách sạn định đến; nên vào những khách sạn có niêm yết công khai giá ăn, nghỉ tại quầy lễ tân hoặc tham khảo ý kiến, sự giới thiệu của bạn bè, người thân để tìm đến những khách sạn có cơ sở vật chất, món ăn và giá cả tốt nhất.

Theo Hà Trần - Báo Vĩnh Phúc