Thứ Năm, 02/11/2023 9:25:00 (GMT+7)

Vĩnh Phúc đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc đồng bộ nhiều giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công

Dự án Nhà văn hóa thanh thiếu nhi huyện Tam Đảo phấn đầu vượt tiến độ 9 tháng so với hợp đồng

Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, giải ngân vốn đầu tư công – dòng vốn mồi cho các các dòng vốn khác được kỳ vọng là một trong những động lực quan trọng vực dậy đà tăng trưởng của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Thời điểm này, các sở, ngành, địa phương đang dồn sức để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất theo kế hoạch đã đề ra.

Dự án Nhà văn hóa thanh thiếu nhi huyện Tam Đảo phấn đầu vượt tiến độ 9 tháng so với hợp đồng

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023, những ngày này, các dự án, công trình trên địa bàn huyện Tam Đảo đang được đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử như dự án Nhà văn hóa thanh thiếu nhi huyện dù đã bước vào giai đoạn hoàn thiện nhưng đội ngũ kỹ sư, công nhân đang có mặt tại công trình vẫn đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện những hạng mục còn lại.

Anh Phí Văn Hữu, kỹ thuật thi công tại dự án cho biết: Nhà văn hóa thanh thiếu nhi huyện Tam Đảo có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2022, hợp đồng thi công 24 tháng. Tuy đến nay tiến độ đã đạt khoảng hơn 90% song chúng tôi vẫn đang duy trì gần 30 công nhân và máy móc thiết bị để thi công các hạng mục như lắp điều hòa, điện, hệ thống thông gió, trần thạch cao và hạng mục sân vườn. Với tiến độ này, từ nay đến cuối năm dự án chắc chắn sẽ hoàn thành, vượt tiến độ 9 tháng. Song song với hoàn thiện dự án chúng tôi cũng tập trung nhân lực để lập hồ sơ hoàn công, quyết toán theo đúng quy định.Để tỷ lệ giải ngân đạt cao, công tác giải phóng mặt bằng được coi là yếu tố then chốt, năm 2023, huyện Tam Đảo bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng số 20 dự án, trong đó có 2 dự án trọng điểm của tỉnh, 4 dự án do sở, ngành làm chủ đầu tư và 14 dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư. Tính đến nay, đã thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được 28,35/30,22ha, đạt tỷ lệ 93,8% so với kế hoạch năm. Có dự án cần phải cưỡng chế nhưng huyện vẫn quyết tâm, quyết liệt giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư đúng hạn.

Đồng chí Đường Quân, Phó Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Tam Đảo cho biết, tổng nguồn vốn kế hoạch năm 2023 tính đến 31/10 của huyện là gần 558 tỷ đồng. Kết quả thực hiện giải ngân đến thời điểm 31/10 đạt 79% kế hoạch, ước giải ngân đến 30/11 đạt 85,5% và đến 31/01/2024 sẽ hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn của năm 2023.

Không chỉ Tam Đảo, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng vốn kế hoạch đầu tư công năm 2023 đã giao tính đến nay là 11.029,691 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư công do Trung ương giao là hơn 7.688 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương giao bổ sung trong năm là hơn 3.341 tỷ đồng. Ước lũy kế giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 31/10 đạt gần 6.530 tỷ đồng, bằng 84,9% so với kế hoạch vốn Trung ương giao và bằng 55,9% so với tổng vốn đầu tư công năm 2023, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 đã đưa tỉnh Vĩnh Phúc tạm thời đứng trong top đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 10 tháng năm 2023. Đặc biệt, đến thời điểm này có 6/9 huyện, thành phố có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức trung bình của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân cao vẫn còn một số địa phương, đơn vị có tỷ lệ giải ngân đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn dẫn đến tình trạng có vốn nhưng không có mặt bằng để thi công; công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư kéo dài, nhiều dự án chậm phân bổ vốn, chậm khởi công. Bên cạnh đó, trình độ năng lực, kinh nghiệm của một số đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và chủ đầu tư còn hạn chế dẫn đến quá trình thực hiện còn lúng túng, tiến độ chậm; chất lượng hồ sơ dự án chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, việc biến động giá nguyên vật liệu, khó khăn trong nguồn cung, khan hiếm vật tư đầu vào nên nhiều hạng mục, công trình phải giãn tiến độ thi công; một số dự án phải thực hiện thủ tục về điều chỉnh dự toán, điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều nên nhiệm vụ đặt ra hết sức nặng nề. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đạt 95 – 100% kế hoạch vốn giao, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ban quản lý dự án cấp tỉnh, UBND cấp huyện và các chủ đầu tư thường xuyên cập nhật kế hoạch giải ngân từng dự án cụ thể, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công; tuân thủ nghiêm và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án theo từng tháng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ, kiên quyết xử phạt, cắt hợp đồng các nhà thầu vi phạm hợp đồng vượt thời gian thực hiện nhưng không có lý do chính đáng; điều chuyển vốn đầu tư từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn theo quy định; xử lý nghiêm đối với các đơn vị không quyết toán, quyết toán chậm gây ảnh hưởng đến công tác bố trí kế hoạch vốn. Bên cạnh đó, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan trong năm 2023./.

vinhphuc.gov.vn