Tăng cường kết nối với doanh nghiệp Bulgaria
Rất nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Bulgaria đã tới Việt Nam nhằm tìm kiếm các hoạt động đầu tư kinh doanh, sẵn sàng cho một giai đoạn hợp tác mới.
Tại diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam-Bulgaria” diễn ra chiều nay (17/10) tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại với các đối tác lớn trên thế giới và đây cũng là cơ hội lớn để doanh nghiệp Bulgaria có thể hợp tác cùng khai thác phát triển thị trường.
Bộ trưởng nhấn mạnh về tiềm năng thúc đẩy thương mại đầu tư song phương do tính bổ trợ lẫn nhau về các mặt hàng xuất khẩu giữa hai nước và các ngành công nghiệp mỗi nước có thế mạnh. Cơ cấu danh mục hàng hóa trao đổi giữa hai nước đang có xu hướng ngày càng đa dạng về chủng loại và thay đổi tích cực về giá trị gia tăng. Việt Nam xuất khẩu sang Bulgaria một số mặt hàng chủ yếu như: Cà phê, dệt may, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều… và nhập khẩu từ Bulgaria chủ yếu là dược phẩm, hóa chất, thuốc trừ sâu, lúa mì, nguyên phụ liệu thuốc lá, máy móc thiết bị… Tuy nhiên, giá trị buôn bán của các mặt hàng còn thấp.
Vì lẽ đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng cần nỗ lực thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn trong từng lĩnh vực cụ thể, ưu tiên những lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác như: phát triển nguồn năng lượng điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, an ninh năng lượng, xây dựng hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, chuyển giao công nghệ sinh học về vật nuôi, cây trồng, bảo quản và chế biến rau quả…
Mặt khác, cả hai nước cần thống nhất các giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư (trong đó có chính sách thuế) đến cải tiến, nâng cao hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư, tham gia các diễn đàn doanh nghiệp, hội chợ…
Đáng chú ý, để tạo động lực phát triển kinh tế, Bộ trưởng cho hay Việt Nam cũng đang hoàn thiện hơn nữa các chính sách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, qua đó tạo đà lớn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn ra thị trường quốc tế.
Trước những cơ hội mở ra đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, việc tổ chức diễn đàn doanh nghiệp lần này với sự tham gia của các doanh nghiệp Bulgaria và Việt Nam cho thấy doanh nghiệp hai nước muốn tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội đầu tư lẫn nhau.
“Điều đặt ra là cơ quan chức năng của hai nước cần tạo điều kiện mạnh mẽ hơn nữa để doanh nghiệp có thể hợp tác và khai thác các cơ hội thị trường”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam-Bulgaria không ngừng được mở rộng. Nếu năm 2006 trao đổi thương mại giữa hai nước chỉ đạt 18,5 triệu USD, đến năm 2015 con số này đã là hơn 102,5 triệu USD.
Tính đến hết tháng 8/2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 96,7 triệu USD, tăng trên 88% so với năm 2015. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Bulgaria đạt 31 triệu USD, nhập khẩu của Việt Nam từ Bulgaria đạt 65,6 triệu USD.
Tuy nhiên, để khai thác hết những tiềm năng của hai nước, đặc biệt khi Hiệp định thương mại Việt Nam – EU có hiệu lực, Bộ trưởng Bộ kinh tế Bulgaria Bojidar Loukarsky khẳng định, Chính phủ Bulgaria sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư vào các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh.
Đặc biệt, việc hỗ trợ của Chính phủ Bulgaria sẽ ưu tiên và khuyến khích các ý tưởng kinh doanh mới, nhằm đẩy mạnh hơn nữa các cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong tương lai.
“Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á và Chính phủ Bulgaria sẵn sàng chia sẻ các cơ hội hợp tác nhằm khai thác tốt hơn nữa tiềm năng hợp tác giữa hai nước”, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Bulgaria Bojidar Loukarsky cho hay.
Các tin khác:
- Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca bất diệt
- Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp
- Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2023-2024
- Thủ tướng: Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh
- Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ phải mở và vận dụng linh hoạt