Chuyên gia quốc tế “chấm điểm” cải cách hải quan
Ông Philip Wood, chuyên gia của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) khuyến nghị Hải quan Việt Nam cần sớm hoàn thiện và ban hành Chiến lược phát triển về quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp và bắt tay vào thực hiện ngay các nội dung liên quan.
Cảm nhận về sự thay đổi của Hải quan Việt Nam trong thực hiện các nội dung liên quan đến phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, ông Philip Wood, khẳng định trên Báo Hải quan: Thay đổi rõ nhất là ở các Cục Hải quan địa phương.
Ông Philip Wood chia sẻ: Thời gian qua, cá nhân tôi có dịp tham gia với một số Cục Hải quan địa phương để thực hiện việc tham vấn cộng đồng DN về quan hệ đối tác. Qua những dịp như vậy, tôi cảm nhận rõ việc các CBCC ở hải quan địa phương đã quen hơn, hiểu hơn về khái niệm và các nội dung liên quan đến thực hiện quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp.
Theo ông, các đơn vị hải quan địa phương đã chú trọng nhiều hơn và chủ động hơn trong việc tiếp cận doanh nghiệp.
Ví dụ, quá trình xây dựng các quy trình thủ tục mới hay lấy ý kiến tham gia vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực hải quan… Các đơn vị hải quan địa phương đã chủ động mời DN tham gia để trao đổi, đóng góp ý kiến, thảo luận các nội dung liên quan và tham vấn sáng kiến của cộng đồng DN.
Ông Philip cho rằng đây là một sự tiếp cận mới, một sự thay đổi tích cực của cơ quan Hải quan trong thực hiện quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp.
Kết quả đạt được bước đầu là tích cực. Tuy nhiên, việc phát triển quan hệ đối tác là tiến trình lâu dài và cần rất nhiều nỗ lực từ phía hải quan. Và Hải quan Việt Nam đã cho thấy sự cam kết của mình với cộng đồng DN trong thực hiện vấn đề này.
Đấy là sự cam kết cụ thể, từ cấp lãnh đạo cao nhất của Hải quan Việt Nam đến từng CBCC hải quan có đồng hành, liên hệ mật thiết với cộng đồng DN.
Tất nhiên, vẫn còn một số ít CBCC hải quan có những khó khăn, lúng túng nhất định trong thực hiện quan hệ đối tác. Nhưng điều quan trọng hơn đó là Hải quan Việt Nam đã có sự cam kết với cộng đồng DN- yếu tố quan trọng quyết định thành công của phát triển quan hệ đối tác.
Để thực hiện tốt việc phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Philip khuyến nghị Hải quan Việt Nam cần sớm hoàn thiện và ban hành Chiến lược phát triển về quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp và bắt tay vào thực hiện ngay các nội dung liên quan.
Cùng với đó, Hải quan Việt Nam cần chủ động bố trí nguồn lực cụ thể để hiện thực hóa các nội dung hành động quan trọng trong Chiến lược phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp.
Một nội dung quan trọng nữa là cơ quan Hải quan phải chia sẻ các vấn đề về chuyên môn, kinh nghiệm với các cơ quan quản lý chuyên ngành và thu hút các đơn vị này tham gia mạnh mẽ hơn để thực hiện được các cam kết về sự đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp…
Các tin khác:
- Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca bất diệt
- Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp
- Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam – Campuchia giai đoạn 2023-2024
- Thủ tướng: Việt Nam là địa điểm tin cậy để đầu tư, thúc đẩy chuyển đổi xanh
- Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ phải mở và vận dụng linh hoạt