Thứ Tư, 13/01/2016 13:59:23 (GMT+7)

Kết quả 3 năm vận hành và hoạt động Cổng Thông tin đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc

Thực hiện Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước; Nghị định số 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/05/2008 về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; Triển khai Đề án Cải thiện,Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh giai đoạn 2013-2015;UBND tỉnh giao Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA Vinh Phuc) xây dựng và quản trị, vận hành Cổng thông tin đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền (sau đây gọi tắt là Cổng đối thoại), Cổng đối thoại đã chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 02/05/2013.

Ngay sau khi hoàn thành việc xây dựng và vận hành cổng, IPA Vinh Phuc đã tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo đến các sở, ban ngành, huyện, thành, thị phối hợp vận hành, đảm bảo hoạt động của Cổng đối thoại được liên tục và thông suốt theo Quyết định số 34/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Mặt khác, IPA Vinh Phuc đã xây dựng, biên tập tài liệu và tổ chức giới thiệu, tập huấn, tuyên truyền về Cổng TTĐT DN-CQ đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư biết để đăng ký thành viên, gửi câu hỏi trên Cổng đối thoại; đồng thời IPA Vinh Phuc đã tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo 52 đơn vị thành viên đăng ký và cử cán bộ tham gia trực tiếp nhận câu hỏi, theo dõi trả lời câu hỏi của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên Cổng đối thoại theo quy định tại Quyết định số 41/QĐ-UBND của UBND tỉnh Ban hành Quy chế tạm thời về vận hành Cổng đối thoại.

Sơ đồ quản trị, vận hành Cổng Thông tin đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền (Ảnh: Mỹ Linh)

Sơ đồ quản trị, vận hành Cổng Thông tin đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền (Ảnh: Mỹ Linh)

Trên cơ sở đánh giá, xác định những tồn tại, hạn chế qua quá trình vận hành và hoạt động Cổng đối thoại, IPA Vinh Phuc đã kịp thời hiệu chỉnh, nâng cấp đảm bảo hoạt động Cổng đối thoại được liên tục, hiệu quả và thuận lợi cho người dùng, phân công cán bộ biên dịch câu hỏi và nội dung trả lời để Cổng đối thoại vận hành bằng 5 ngôn ngữ (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn) từ đầu tháng 12/2013 để các nhà đầu tư ở các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau được thuận tiện trong truy cập, gửi câu hỏi và theo dõi nội dung trả lời trên Cổng đối thoại. Do đó, kết quả doanh nghiệp đăng ký thành viên, số câu hỏi được doanh nghiệp và nhà đầu tư gửi đến Cổng đối thoại tăng lên rõ dệt trong năm 2014 và năm 2015.

Đến nay, hoạt động của Cổng đối thoại đã đi vào nền nếp. IPA Vinh Phuc đã cử 01 cán bộ trực tiếp quản trị, thường trực tiếp nhận, điều phối câu hỏi của nhà đầu tư đến các sở ngành, địa phương đảm bảo kịp thời trả lời, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc, khó khăn để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển trên địa bàn tỉnh.

Kết quả: Hiện nay Cổng đối thoại đã có 193 thành viên (năm 2013 có 33 thành viên, năm 2014 thêm 35 thành viên, năm 2015 thêm 125 thành viên tham gia). Cơ cấu thành viên: doanh nghiệp FDI có 70 thành viên (chiếm 36,3%), doanh nghiệp DDI có 42 thành viên(chiếm 21,8%), các tổ chức khác có 81 thành viên (chiếm 41,9%). Từ năm 2013 đến năm 2015, Cổng đối thoại đã tiếp nhận và trả lời 290 câu hỏi do các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến. Nội dung câu hỏi tập trung vào các lĩnh vực như Thuế, Hải quan, Lao động, Bảo hiểm, Đất đai. Về thời gian trả lời câu hỏi: Có 273 câu hỏi trả lời đúng và trước hạn (đạt 94,1 %), trả lời chậm hạn có 17 câu hỏi (chiếm 5,9%). Một số cơ quan trả lời còn để chậm hạn nhiều như Cục Thuế, Sở Tài chính.

Tính đến nay, Cổng đối thoại có 51.896 lượt truy cập, trong đó nước ngoài có 2.984lượt truy cập; tỉnh, thành phố khác có 48.912 lượt truy cập (chi tiết trong phụ biểu kèm theo).

Trong năm 2016, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và vận hành Cổng đối thoại, IPA Vinh Phuc tham mưu giúp UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, như: (1) Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực phản ánh khó khăn, vướng mắc cần được hỗ trợ, giải quyết thông qua Cổng đối thoại. Phát triển mạnh số lượng thành viên và số lượng câu hỏi trên Cổng đối thoại; dự kiến tăng 10% so với năm trước; (2) Nâng cao chất lượng biên dịch các ngôn ngữ Anh, Nhật, Hàn, Trung nội dung câu hỏi và trả lời theo yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức; (3) Tiếp tục kết hợp việc quảng bá giới thiệu Cổng đối thoại trong các chương trình tập huấn và các chương trình khảo sát doanh nghiệp; (4) Tiếp tục điều chỉnh, nâng cấp Phần mềm Cổng đối thoại nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng tốt hơn, thuận tiện hơn để người dùng đăng nhập và trả lời câu hỏi cho các doanh nghiệp, thành viên trên Cổng đối thoại; Nâng cấp thêm phần việc cung cấp các cơ chế chính sách mới của tỉnh, trung ương cho doanh nghiệp; (5) Nâng cao chất lượng câu trả lời trên Cổng đối thoại, để Cổng đối thoại thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bùi Mỹ Linh - IPA Vinh Phuc