Thông xe gói thầu A1-đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai: Ấn tượng Vĩnh Phúc
Khởi công xây dựng từ năm 2009, tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tổng chiều dài 245 km với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD ( đoạn qua tỉnh ta có chiều 40,8 km, đi qua 23 xã, phường của 5 huyện, thị xã). Sau hơn 4 năm khẩn trương thi công, vượt qua nhiều khó khăn, ngày 27-12-2013 tới đây, gói thầu A1, từ phân đoạn ngã tư Thăng Long – Nội Bài đến huyện Tam Dương (xã Kim Long) sẽ chính thức thông tuyến, vượt hạn mức đưa ra (31-12-2013) 4 ngày. Đây là nỗ lực chung của nhiều cấp, ngành, đơn vị của Trung ương và địa phương, trong đó, nổi bật là những đóng góp quan trọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.
Tại buổi họp báo chuẩn bị cho lễ thông xe kỹ thuật, ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, phân đoạn cao tốc Nội Bài – Lao Cai đầu tiên sẽ thông xe vào ngày 27-12-2013. Đoạn tuyến có 4 làn xe chạy với vận tốc thiết kế là 100km/h (nếu làm lớp tạo nhám thì vận tốc sẽ đạt 120km/h). Tuy nhiên, trong giai đoạn khai thác tạm các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến được chạy với vận tốc tối đa 80/km.
Trong quá trình thi công gói thầu A1, do có nhiều nguyên nhân tác động như trượt giá, vướng mặt bằng, năng lực thi công một số nhà thầu yếu kém nên Bộ Giao thông Vận tải đã phải giãn tiến độ thi công. Do đó, giá trị cả đoạn tuyến đạt khoảng 2.500 tỷ đồng.
Với chủ trương thông xe, khi đưa đoạn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào khai thác tạm, VEC sẽ tiến hành thu phí đường bộ trên đoạn cao tốc này, mức phí áp dụng dao động từ 40 ngàn đồng/xe đến 150 ngàn đồng/xe tùy theo tải trọng từng xe.
Sau khi thông xe gói thầu A1, giao thông tại nút giao Nội Bài và Quốc lộ 2 chạy qua thị xã Phúc Yên, thành phố Vĩnh Yên sẽ được giải tỏa. Việc khai thác đoạn tuyến này cũng góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Vĩnh Phúc…
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một trong những dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư xây dựng là 1,249 tỷ USD, gồm 8 gói thầu xây lắp. Dự kiến toàn tuyến cao tốc sẽ được thông xe vào tháng 6-2014. Tuyến cao tốc này đi qua qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, nối với đường cao tốc Côn Minh – Hà Khẩu của Trung Quốc và là một hợp phần trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng. Điểm đầu tại nút giao thông quốc lộ 18A với quốc lộ 2, điểm cuối tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, ngay từ khi tiếp nhận, tỉnh ta đã xác định rõ trách nhiệm đối với Chính phủ, với Bộ Giao thông Vận tải về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để thi công dự án. Trong quá trình thực hiện mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các ngành liên quan, nên công tác GPMB đạt nhiều kết quả tích cực.
Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết và xử lý dứt điểm các vướng mắc về GPMB trong quá trình triển khai dự án. Văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, UBND các huyện, thị. Việc xem xét giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị lún, nứt, đổ nhà, sạt lở do thi công đường gây ra, chủ đầu tư và các nhà thầu đã mời Công ty TNHH kiểm toán và định giá Việt Nam thực hiện công tác đánh giá mức độ thiệt hại làm căn cứ bồi thường và tiến hành bồi thường thỏa đáng theo đúng thời gian quy định.
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC nhận định, Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là Dự án lớn và bao hàm nhiều yếu tố phức tạp bậc nhất Việt Nam cho đến thời điểm này. Dự án có chiều dài thi công lớn, địa hình phức tạp với đầy đủ các điều kiện tự nhiên như đồng bằng, miền núi, sông ngòi, ao hồ… với cấu trúc địa chất đang dạng, phức tạp; đòi hỏi phải áp dụng mọi tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến hàng đầu thế giới vào thi công. Dự án cũng có số lượng hộ dân nằm trong diện phải đền bù GPMB lớn kỷ lục với hơn 25 ngàn hộ. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà gói thầu A1 lại là đoạn tuyến đầu tiên hoàn thành xong khối lượng thi công để đảm bảo thông xe kỹ thuật, bởi trong đó, không thể không nhắc đến những đóng góp rất lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Theo ông Mai Tuấn Anh, từng có thời gian, Dự án tưởng như phải đình trệ do vướng mắc quá phức tạp ở những hạng mục nằm trên địa bàn Vĩnh Phúc. Thậm chí, chỉ trước khi thông xe kỹ thuật gói thầu A1 hơn 1 tháng, tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn Vĩnh Phúc cũng còn rất nhiều phần việc chưa hoàn thành. Tuy nhiên, chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh và nhân dân Vĩnh Phúc đã vào cuộc hết sức quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và nhà thầu thi công giải quyết dứt điểm từng vấn đề. Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Phúc đã kiên quyết nhưng cũng rất linh hoạt khi xử lý khó khăn vướng mắc liên quan đến vấn đề GPMB, đảm bảo cho các đơn vị thi công triển khai công việc. Đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa quan trọng của công trình, giải đáp thấu đáo những thắc mắc xung quanh việc thi công công trình gây ảnh hưởng đến một số công trình cơ sở vật chất của bà con nhân dân, tiến hành đo đạc, kiểm đếm kịp thời và bồi thường thỏa đáng những thiệt hại của bà con đồng thời nghiêm khắc xử lý những đối tượng cố tình vi phạm quy định của pháp luật nhằm trục lợi cá nhân, phối hợp tốt với nhà đầu tư và các đơn vị thi công để triển khai các phần việc một cách chủ động, nhanh chóng và hiệu quả. Tỉnh cũng đã xây dựng phương án bảo vệ thi công hợp lý, đúng pháp luật để có thể đáp ứng mọi tình huống phát sinh nhằm đảm bảo đúng tiến độ Dự án đề ra.
Với phần việc của VEC, theo ông Mai Tuấn Anh, để đảm bảo được tiến độ đề ra, đặc biệt là trong thời gian gấp rút chuẩn bị thông tuyến gói thầu A1, các đơn vị thi công đã giải quyết xuất sắc bài toán xử lý đất yếu (lún, sụt…) bằng nhiều phương pháp phối hợp như thay đất có cấu trúc vững, sử dụng công nghệ bấc thấm để xử lý đất lún…Ngay sau khi đi vào khai thác phân đoạn gói thầu A1, Tổng Công ty thành lập bộ phận quan trắc để kịp thời phát hiện và triển khai các biện pháp giải quyết khi có sự cố liên quan đến cấu trúc địa chất xảy ra. VEC cũng tập trung thi công theo các mũi trọng điểm để xử lý nhanh chóng và dứt điểm từng phần việc; trong đó nguyên tắc tập kết sẵn nguyên vật liệu và nhân công để thi công ồ ạt khi đủ điều kiện được áp dụng triệt để…
Tin rằng, với quyết tâm và các biện pháp thực hiện hợp lý, khoa học và hiệu quả, VEC và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, các địa phương có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi quan sẽ hoàn thành tốt mục tiêu thông xe toàn tuyến vào tháng 6 năm 2014.
Các tin khác:
- Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI 2023
- Vĩnh Tường: Nỗ lực huy động sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
- Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm tăng 2,95% so với cùng kỳ
- Phát huy giá trị nông sản chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao
- Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiểm tra thực tế một số công trình, dự án, vụ việc trên địa bàn tỉnh