Thứ Năm, 07/07/2022 7:36:27 (GMT+7)

Tỉnh Akita, Nhật Bản đánh giá về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Vĩnh Phúc

Tỉnh Akita, Nhật Bản đánh giá về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Norihisa Satake – Thống đốc tỉnh Akita phát biểu tại Hội nghị

Từ tháng 3 năm 2015, tỉnh Vĩnh Phúc đã chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Akita, Nhật Bản. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để tỉnh Vĩnh Phúc cùng các địa phương của Nhật Bản triển khai các hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực hướng tới sự thịnh vượng chung.

Sau khi ký kết biên bản ghi nhớ, hai tỉnh đã tiến hành các hoạt động tìm hiểu hợp tác, đầu tư như: Đoàn cán bộ, doanh nghiệp tỉnh Akita, Nhật Bản do ông Hidefumi Nakashima, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Akita làm Trưởng đoàn đến thăm, tìm hiểu môi trường đầu tư hợp tác trong tái chế rác thải nông nghiệp và dự án phát điện sử dụng năng lượng sinh khối tại Vĩnh Phúc (tháng 07/2017); Đoàn công tác của tỉnh Akita và Công ty TNHH Okuyama Boring Akita (tháng 09/2019). Đặc biệt trong chuyến công tác do ông Kenetsu Saito, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến thương mại tỉnh Akita làm trưởng đoàn (tháng 11/2019), Hiệp hội Xúc tiến thương mại tỉnh Akita và Hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư. Theo đó, hai bên sẽ cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai tỉnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực nhất là lĩnh vực điện, điện tử hay năng lượng công nghiệp và đưa nông sản Vĩnh Phúc đến với thị trường Nhật Bản.

Thông qua Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam – Nhật Bản” năm 2022, Thống đốc tỉnh Akita đã có bài phát biểu qua video, ông cho biết Vĩnh Phúc là một tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để đầu tư và phát triển. Ngoài thế mạnh về vị trí địa lý nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, cơ sở hạ tầng Logistic hiện đại (Cảng cạn ICD), dân số trẻ 55% nguồn lao động đã qua đào tạo. Vĩnh Phúc còn thu hút nhà đầu tư bởi tinh thần luôn sẵn sàng chuẩn bị đón các dòng đầu tư mới và luôn hỗ trợ hết mình cho các dự án của doanh nghiệp.

Ông Norihisa Satake – Thống đốc tỉnh Akita đánh giá khá cao tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Vĩnh Phúc. Bên cạnh đó, Thống đốc tỉnh Akita cũng cho thấy nhu cầu đầu tư và nêu lên định hướng mong muốn hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Akita và tỉnh Vĩnh Phúc. Có thể trong tương lai, sự hợp tác của hai tỉnh sẽ khiến mối quan hệ ngoại giao giữa Akita và Vĩnh Phúc trở nên gắn kết hơn, từ đó sẽ cùng đẩy mạnh sự phát triển của Akita và Vĩnh phúc nói riêng, Việt Nam và Nhật Bản nói chung./.

Nguyễn Hoàng Trà My