Thứ Ba, 31/05/2022 10:12:02 (GMT+7)

Cải thiện môi trường đầu tư từ cải cách thủ tục hành chính

Có nhiều yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, trong đó, cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được coi là chìa khóa để mở cửa thành công, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển.

Cải thiện môi trường đầu tư từ cải cách thủ tục hành chính

Sau gần 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả

Xác định rõ vai trò quan trọng của công tác cải cách hành chính trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế – xã hội, hội nhập quốc tế, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách hành chính đồng bộ trên tất cả các mặt; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, quyết định, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính, nhất là đề ra các mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ, trong đó tập trung vào 6 nội dung là: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Đặc biệt, với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp”, hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp, sáng kiến đẩy mạnh cải cách quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 42 quy định về thực hiện trình tự triển khai dự án đầu tư theo Luật đầu tư công trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ các nhà đầu tư giảm chi phí thời gian, chi phí không chính thức khi thực hiện các thủ tục đầu tư kinh doanh.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đến nay, Vĩnh Phúc đã thực hiện, rút ngắn tối thiểu 20% thời hạn giải quyết của 825 thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc, trong đó, các thủ tục liên quan đến đầu tư của doanh nghiệp được rút ngắn từ 15 ngày theo quy định của Trung ương xuống còn 11 ngày; thủ tục thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 40 ngày xuống 36 ngày. Cùng với đó, UBND tỉnh đã tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành, địa phương; chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính chậm hạn; thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công; kiện toàn hệ thống một cửa các cấp và triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tính từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, kiểm tra 102 lượt về việc thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ban, ngành; 56 lượt tại các huyện, thành phố và 96 lượt tại các xã, phường, thị trấn; kịp thời tiếp nhận, giải quyết 525 phản ánh, kiến nghị của người dân về thủ tục hành chính. Đồng thời, công bố, cập nhật kịp thời lên Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung, Cổng Thông tin –Giao tiếp điện tử tỉnh 6.576 lượt nội dung thủ tục hành chính được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì tốt tại các sở, ban, ngành, địa phương, với trên 10 triệu hồ sơ, trong đó, có trên 90% hồ sơ được giải quyết đúng, trước hạn.

Chia sẻ về công tác cải cách hành chính tại hội thảo khoa học với chủ đề “Cải thiện môi trường đầu tư, khai thông nguồn lực, tháo gỡ nút thắt trong phát triển kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc mới đây, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Phú Sơn cho rằng, việc môi trường đầu tư của tỉnh tiếp tục được cải thiện và Vĩnh Phúc có sự lội dòng ngoạn mục về PCI năm 2021 là nhờ tỉnh đã triển khai áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp như: Ưu tiên xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối 651 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 với Cổng dịch vụ công Quốc gia, nâng tỷ lệ thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh qua mạng năm 2021 từ 90% lên 99% trong 4 tháng đầu năm 2022. Từ ngày 1/6/2020, tỉnh chính thức triển khai thu phí, lệ phí dịch vụ công trên nền tảng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; từ tháng 12/2020 thực hiện thí điểm dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tái chính đất đai, với trên 1.130 giao dịch đã được thực hiện.

Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ, thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Vĩnh Phúc đã áp dụng phần mềm zalo trong tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; kết nối liên thông giữa phần mềm một cửa hành chính công và phần mềm chuyển phát nhanh; thực hiện số hóa, liên thông hồ sơ điện tử các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai giữa cơ quan Thuế, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường; cung cấp hệ thống chatbot trả lời tự động các ý kiến, kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì năm 2021, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Vĩnh Phúc lại tụt hạng, từ vị trí thứ 6 năm 2020 xuống vị trí 29/63 tỉnh, thành phố.

Còn theo giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ, thu hút vốn FDI của Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cao ngay cả trong bối cảnh đại dịch là nhờ Vĩnh Phúc đã tập trung chỉ đạo đồng bộ nhiều giải pháp trong đó, quan trọng nhất là cải cách hành chính; có các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và quy hoạch, xây dựng, phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị. Riêng đối với cải cách hành chính, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về một số biện pháp cần làm ngay để chấn chính kỷ luật, kỷ cương hành chính trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, từng cơ quan, đơn vị đã rà soát, bãi bỏ ác quy định nội bộ về quy trình, thủ tục không còn phù hợp, gây phiên hà cho nhân dân. Thiết lập cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ tại cơ quan, tổ chức có chức năng, thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; công khai số điện thoại đường dây nóng của cơ quan có thẩm quyền và người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cá. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Quyết tâm tạo ra những chuyển biến, đột phá trong cải cách hành chính, thực hiện thành công các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương chủ động triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc ngành, lĩnh vực quản lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiêu chí sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhân thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức  về chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước. Tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian, tối ưu quy trình giải quyết thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hướng tới phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử và đang dạng hóa phương thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục, mang lại sự hài lòng cho nhân dân. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến mức độ 3,4; khuyến khích nghiên cứu, phát huy, áp dụng những sáng kiến thiết thực, hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lới cá nhân trong hoạt động hành chính nhà nước; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ này với bình xét thi đia, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hằng năm.

vinhphuc.gov.vn