Công ty Điện Vĩnh Phúc nỗ lực chuyển đổi số
Tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đời sống sinh hoạt của người dân.
Sử dụng flycam không chỉ phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn trên đường dây giúp tiết kiệm
thời gian, chi phí mà còn bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân vận hành lưới điện
Điện lực Vĩnh Tường đang quản lý, vận hành đường dây trung thế với tổng chiều dài trên 212,1km với hơn 300 trạm biến áp trải đều khắp các 28 xã, thị trấn và xã Minh Châu, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Từ đầu năm 2021, đơn vị đã đưa vào sử dụng Flycam trong công tác kiểm tra dường dây và trạm biến áp. Thông qua máy tính, các dữ liệu hình ảnh do flycam sao chụp sẽ được phân tích, xử lý, phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn trên đường dây. Ứng dụng công nghệ mới này đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả kiểm tra lưới điện, nhất là tại các vị trí ao hồ, sông suối, vị trí trên cao, bảo đảm an toàn tính mạng cho công nhân vận hành lưới điện, tăng hiệu quả phát hiện sự cố, giúp lưới điện hoạt động hiệu quả, thông suốt.
Ngoài sử dụng ứng dụng công nghệ flycam trong quản lý, vận hành lưới điện, thời gian qua, Điện lực Vĩnh Tường đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hiện đại, nổi bật như: Sử dụng camera ảnh nhiệt đo nhiệt độ mối nối và phóng điện cục bộ các đầu cáp trung thế; rửa sứ, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp bằng nước áp lực cao không cần cắt điện; đấu nối hotline; số hóa hợp đồng mua bán điện, lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện… Những thay đổi này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng mà còn đưa sản lượng điện thương phẩm năm 2020 đạt hơn 273 triệu kWh, tăng hơn 7,6% và giảm 42 vụ sự cố lưới điện so với năm 2019.
Đón đầu làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin sản xuất, kinh doanh, vận hành lưới điện. Trong đó, nổi bật là cùng với đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng lưới, Công ty đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển xa tại tất cả các trạm biến áp 110 kV; ứng dụng có hiệu quả công nghệ sửa chữa, vệ sinh hotline lưới điện bằng máy rửa sứ hotlnie tại trạm; ứng dụng flycam trong công tác kiểm tra lưới điện trung áp và cao áp; triển khai lắp đặt công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa… giúp cấp điện ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và sinh hoạt của người dân trong tỉnh.
Cùng với đó, Điện lực Vĩnh Phúc cũng đã mở rộng, phát triển các dịch vụ giao dịch qua hình thức điện tử, tạo điều kiện để khách hàng dễ tiếp cận, tham gia và giám sát các dịch vụ của ngành điện; áp dụng công nghệ thu tiền điện, chấm xóa nợ online qua thẻ khách hàng. Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, Công ty tận dụng những ưu thế vượt trội của ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để triển khai các dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin các dịch vụ về điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, giúp khách hàng có thể đăng ký, gửi yêu cầu trực tuyến tới trang website http://cskh.npc.com.vn; mở rộng liên kết thanh toán tiền điện, phí cấp điện mới và các dịch vụ khác trực tuyến trên Internet…
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, số hóa trong công tác quản lý vận hành lưới điện và chăm sóc khách hàng, năm 2020, sản lượng điện thương phẩm của đơn vị đạt trên 3.250,2 triệu kWh, tăng 6,02% so với cùng kỳ năm 2019; kết quả chỉ số tiếp cận điện năng, chỉ số đánh giá độ hài lòng của khách hàng luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao.
Bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh năm 2021 trên cơ sở chủ đề của Tập đoàn “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” và bám sát mục tiêu, định hướng phát triển chung của tỉnh, Điện lực Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng các kế hoạch, giải pháp cụ thể với trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, ngay những tháng đầu năm, cùng với dành nguồn lực cho các dự án xây dựng, cải tạo lưới điện, Công ty đã chỉ đạo Điện lực các huyện, thành phố áp dụng công nghệ sử dụng thiết bị bay không người lái flycam phục vụ công tác kiểm tra quản lý kỹ thuật đường dây cao, trung áp trên địa bàn; lắp đặt xong khoảng 115.000 công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa, chiếm 77,4% trên tổng số công tơ điện tử do đơn vị quản lý. Đồng thời, tiếp tục cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và trang Website của doanh nghiệp nhằm tăng cường trao đổi thông tin tương tác với khách hàng… Qua đó, góp phần đưa sản lượng điện thương phẩm 3 tháng đầu năm của Công ty đạt 751,66 triệu kWh, tăng 10,49% so với cùng kỳ năm 2020; hiện tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đạt trên 53,5%. Riêng tháng 3/2021, đơn vị đã hỗ trợ đăng ký dịch vụ điện cho hơn 1.340 khách hàng qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Các tin khác:
- Công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và Chỉ số xanh cấp tỉnh PGI 2023
- Vĩnh Tường: Nỗ lực huy động sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
- Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 4 tháng đầu năm tăng 2,95% so với cùng kỳ
- Phát huy giá trị nông sản chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao
- Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An kiểm tra thực tế một số công trình, dự án, vụ việc trên địa bàn tỉnh