Thứ Năm, 18/08/2016 9:58:11 (GMT+7)

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực: “Giảm nhiệt” dòng xe siêu sang

Sau hơn 1 tháng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, thị trường ô tô cả nước nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng có sự thay đổi theo hướng “tăng mạnh” tiêu thụ dòng xe dung tích xi lanh nhỏ, “giảm nhiệt” dòng xe siêu sang.

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực: “Giảm nhiệt” dòng xe siêu sang

Với tính năng tiết kiệm nhiên liệu, hiện nay, Hyundai i10 là một trong những sự lựa chọn của nhiều khách hàng

Dòng xe dung tích xi lanh nhỏ “lên ngôi”

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TTĐB thì việc điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB áp dụng với ô tô từ ngày 1/7/2016 giúp các xe có dung tích nhỏ giảm giá, tạo điều kiện kích cầu người tiêu dùng. Theo đó, đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 (1.5L) trở xuống, thuế suất giảm từ 45% xuống còn 40% kể từ ngày 1/7/2016 và còn 35% vào năm 2018; trên 1.5L-2.0L giữ nguyên thuế suất 45% hết năm 2017, sau đó giảm xuống còn 40% từ ngày 1/1/2018.

Anh Nguyễn Đức Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Showroom Công ty cổ phần ô tô Trường Hải chi nhánh Vĩnh Phúc cho biết, với cách tính thuế suất thuế TTĐB mới kết hợp với tâm lý mua xe sau 1/7 và trước tháng Ngâu, từ ngày 1/7/2016 đến nay, thị trường ô tô Trường Hải tại Vĩnh Phúc nói riêng, khu vực phía Bắc nói chung có nhiều thay đổi . Lượng khách hàng đến tham quan, khảo giá, lựa chọn dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống tăng lên 50% so với tháng trước. Riêng trong tháng 7, doanh số bán hàng của đơn vị đạt 100 xe (tăng 30 xe so với tháng 6), đưa tổng số xe bán được 7 tháng năm 2016 lên hơn 800 xe ô tô các loại. Được biết, để kích cầu người tiêu dùng trước khi thuế TTĐB có hiệu lực, Thaco Trường Hải đã đi trước, đón đầu bằng việc giảm giá các dòng xe dung tích dưới 1.5L thương hiệu Kia và Mazda. Cụ thể, đối với Morning LX MT 1.25L giảm 7 triệu đồng; Morning Si MT 1.25L, Morning Si AT 1.25L giảm 9 triệu đồng; Mazda2 1.5 sedan và Mazda2 1.5 hatchbach giảm 15 triệu đồng.

Có thể thấy, sau ngày 1/7/2016, các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống đang bán trên thị trường như BMW 118i, 218i; Chevrolet Aveo, Chevrolet Spark;Ford Ecosport, Ford Fiesta, Focus Ecoboost; Hyundai Grand i10; Kia Morning; Honda City; Toyota Vios, Yaris; Mazda2, Mazda3 (bản 1.5)…đã được các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô điều chỉnh. Theo đó, Toyota Việt Nam đã giảm giá 3 mẫu xe gồm: Yaris, Corolla, Vios từ 21-59 triệu đồng. Với mức giảm này, trong tháng 7, Toyota Vios bán được gần 2.000 xe, tăng 142%; Corolla Altis với 653 xe, tăng 93%so với tháng 6…góp phần đưa doanh số bán hàng xe ô tô tháng 7 của Toyota Việt Nam lên 5.170 xe. Honda cũng giảm giá mẫu xe City với mức giảm 19 triệu đồng đối với phiên bản số sàn và 21 triệu đồng phiên bản số tự động. Nhờ vậy, tháng 7, doanh số bán hàng của Honda City tiếp tục tăng trưởng với 448 xe, tăng 47 xe so với tháng 6.

Nắm bắt việc giảm thuế suất thuế TTĐB với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, nhiều khách hàng chờ sau ngày 1/7/2016 mới mua xe nhằm tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình. Theo anh Nguyễn Kim Thắm (Hương Canh- Bình Xuyên), gia đình lên kế hoạch mua xe ô tô từ tháng 4/2016, nhưng qua phương tiện thông tin đại chúng được biết, với những mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống được giảm 5% thuế suất, từ 45% xuống còn 40%. Vì vậy, gia đình chọn thời điểm thích hợp nhất tháng 7/2016 để mua xe. Mẫu xe gia đình chọn Hyundai i10 với giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Đáp ứng phần lớn nhu cầu khách hàng sử dụng dòng xe dung tích xi lanh nhỏ, các hãng xe đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cũng như chiến lược kinh doanh của mình. Anh Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Đại lý Hyundai Vĩnh Yên, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên cho biết: Nắm bắt xu hướng người tiêu dùng sử dụng dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải môi trường, vì vậy, đa phần các mẫu xe của đại lý đều có dung tích xi lanh nhỏ, nên cơ bản không bị tác động nhiều bởi thuế suất thuế TTĐB. Chỉ tính riêng tháng 7/2016, đại lý bán được 115 xe, tăng 15- 20% so với năm 2015, nâng doanh số bán hàng từ đầu năm đến nay lên hơn 600 xe ô tô các loại. Đặc biệt, các dòng xe đắt tiền như Hyundai Elantra; Hyundai Tucson…cũng bán khá chạy, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2015. Nhằm hỗ trợ các khách hàng lựa chọn sản phẩm xe Hyundai, nhất là trước thời điểm điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB, từ ngày 16/5-30/6/2016, Hyundai đã khuyến mại 3 mẫu xe: Hyundai SantaFe, Hyundai Tucson và Hyundai Grand i10 với mức giá lên tới 10-20 triệu đồng. Đặc biệt, từ ngày 12/7-31/8, mỗi khách hàng mua xe Hyundai Elantra 2016 được nhận một chiếc điện thoại iPhone 6S Plus trị giá lên tới 20 triệu đồng.

Dòng xe hạng sang tăng giá

Bên cạnh việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, nhưng lại tăng thuế suất với phân khúc xe cao cấp. Cụ thể, với xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L-3.0L tăng thuế suất từ 50% lên 55% từ ngày 1/7/2016, sau đó tăng tiếp lên 60% vào năm 2018. Riêng đối với xe trên 3.0L-4.0L; trên 4.0L-5.0L, trên 5.0L-6.0Lvà trên 6.0L tăng thuế suất từ 60% lên lần lượt 90%, 110%, 130% và 150%.

Theo đó, các mẫu xe của Toyota Việt Nam như Land Cruiser (nhập khẩu) với động cơ xăng dung tích 4.608 cc, 4×4 có mức tăng cao nhất lên đến 870 triệu đồng, từ 2,85 tỷ lên 3,72 tỷ đồng. Bốn mẫu xe khác như Fortuner, Hiace, Land Cruiser và Hilux có dung tích trên 2.500cc cũng được điều chỉnh tăng giá từ 32-74 triệu đồng. Mặc dù nằm trong diện chịu tác động tăng giá của thuế suất TTĐB với giá bán 1,04-1,233 tỷ đồng, Toyota Fortuner vẫn đạt doanh số bán hàng tháng 7 là 903 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015; xe bán tải Hilux đạt 145 xe; Hiace với 40 xe, Land Prado với 60 xe, riêng Land Cruiser dòng xe siêu sang chỉ đạt 8 xe.

Theo ông Phạm Quốc Hùng, chuyên gia Nghiên cứu thị trường ô tô, việc điều chỉnh thuế suất TTĐB đối với ô tô có dung tích xi lanh lớn từ ngày 1/7/2016 tăng dẫn đến giá bán tăng nhưng sức mua vẫn không giảm, trừ các mẫu xe siêu sang có dung tích từ 4.0-6.0L những người có nhu cầu, họ đã mua xe trước ngày 1/7/2016. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, các dòng xe siêu sang này sẽ giảm doanh số bán hàng. Mặt khác, nhiều người cho rằng, đối với dòng xe dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, việc giảm thuế suất TTĐB dẫn đến các nhà kinh doanh ô tô trong nước sẽ nhập khẩu xe ngoại về Việt Nam nhiều hơn, điều này không ảnh hưởng nhiều đến việc sản xuất và lắp ráp xe ô tô trong nước bởi các doanh nghiệp như Trường Hải, Ford, Toyota, Nissan.. đã được sự bảo trợ của Nhà nước, đặc biệt, trước ngày 1/7, các doanh nghiệp này đã xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nhập khẩu.

Có thể thấy, Luật thuế TTĐB đối với ô tô là chính sách phù hợp của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, năng lực cạnh tranh và đưa ra thị trường nhiều mẫu xe mới có dung tích xi lanh nhỏ, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện môi trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giữ vững thị phần.

Theo Mai Liên - Báo Vĩnh Phúc